Pháp, Đức và các nước châu Âu khác hôm 19/11 tuyên bố thành lập một "câu lạc bộ những người dùng máy bay không người lái" để cạnh tranh với máy bay không người lái của Israel và Mỹ, vốn đang chiếm lĩnh bầu trời.


{keywords}

Vào thời điểm máy bay không người lái đang làm thay đổi mạnh mẽ các chiến trường thời hiện đại, châu Âu thấy rằng mình phải bắt kịp cuộc đua phát triển máy bay không người lái.

"Nếu châu Âu muốn duy trì một năng lực chiến lược, các nước phải hành động theo một cách thực tế", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố sau cuộc hội đàm ở Brussels.

Đề cập tới các thành viên của "câu lạc bộ người dùng máy bay không người lái" gồm Pháp, Đức, Hy Lạp, Italia, Hà Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha, ông Le Drian nói, nhóm trên sẽ hợp tác trong hàng loạt lĩnh vực kỹ thuật, gồm cả đào tạo, chứng nhận, hậu cần, bảo trì và lên kế hoạch cho các dự án trong tương lai.

Câu lạc bộ trên mở cửa với bất kỳ nước nào trong số 28 thành viên EU, có dùng máy bay không người lái.

Châu Âu đang ngày càng dựa vào công nghệ máy bay không người lái của Mỹ và Israel: Pháp dùng máy bay không người lái của Mỹ trong những lần can thiệp quân sự chống người Hồi giáo ở Mali trong năm nay, trong khi người Đức dùng máy bay không người lái Heron do Israel chế tạo để do thám tại Afghanistan. 

Các lãnh đạo châu Âu cũng tìm cách phát triển năng lực tiếp nhiên liệu trên không sau khi các nước EU phải dựa vào quân đội Mỹ trong chiến dịch của NATO tại Libya vào năm 2011.

Đáp lại dự đoán châu Âu có thể bị tụt hậu trong tương lai tham chiến, ông Le Drian nói, Bộ Quốc phòng châu Âu chịu trách nhiệm kiến tạo "một thế hệ máy bay không người lái của châu Âu" trong vòng một thập niên.

Nhiều chuyên gia hàng không cho biết, ngày của những máy bay có phi công chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Họ cũng chỉ ra rằng quân đội Mỹ ngày càng dựa dẫm vào máy bay không người lái ở các nơi như Afghanistan và Pakistan.

Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Đức Thomas de Maiziere nói, Đức sẽ hợp tác với Pháp để phát triển máy bay không người lái được vũ trang thế hệ mới.

  • Hoài Linh (Theo Rian)