- Trung Quốc phản đối việc tòa án Tây Ban Nha đòi bắt giữ cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân; Nổ tại Côn Minh, Trung Quốc làm 2 người thiệt mạng... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng phản đối phán quyết của một tòa án Tây Ban Nha, về việc ra lệnh bắt cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng.

Trước đó, ngày 19/11, Tòa án quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân cùng 4 quan chức khác với cáo buộc tội diệt chủng tại Tây Tạng.

{keywords}

Cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân. (Ảnh: THX)

Từ 2006, hai nhóm ủng hộ Tây Tạng và một nhà sư quốc tịch Tân Ban Nha đã đâm đơn kiện các quan chức trên của Trung Quốc xâm hại nhân quyền vào các năm 1980 và 1990.

Tòa án quốc gia Tây Ban Nha thụ lý vụ án trên bởi một trong số nguyên đơn mang quốc tịch Tây Ban Nha. Theo hãng AP, tòa án tuyên bố đồng ý với lập luận của các nguyên đơn.

Ngoài ra, tòa còn thụ lý vụ kiện chống cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, tòa án quốc gia Tây Ban Nha không cho biết có lệnh bắt giữ ông Hồ Cẩm Đào hay không.

Phản ứng trước động thái bất ngờ trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng yêu cầu phía Tây Ban Nha cần có một câu trả lời rõ ràng, về quyết định của tòa án quốc gia nước này.

Theo người phát ngôn Hồng Lỗi, Trung Quốc bất mãn và phản đối quyết định trên, đồng thời mong, chính quyền Tây Ban Nha không gây hại đến Trung Quốc, quan hệ hai nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, những người ly khai Tây Tạng đã tung tin đồn, cùng những lời vu khống, nhằm đưa ra các cáo buộc sai lệch về Trung Quốc.

"Những âm mưu này chắc chắn thất bại. Quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới Tây Tạng rất rõ ràng, nhất quán", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Trước đó, vào sáng ngày 20/11, Chủ tịch Ủy ban dân tộc và tôn giáo Trung Quốc Chu Duy Quần đã chỉ trích quyết định bắt giữ trên của tòa án Tây Ban Nha là "hành động vô nghĩa".

Trong một diễn biến liên quan, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha không đưa ra bình luận gì về phản ứng của Trung Quốc vì đây là "quyết định của ngành tư pháp".

Tin vắn

- Tân Hoa xã cho biết, hai người đã chết và 2 người khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra hôm 21/11 ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam của nước này.

- Trung Quốc đã lên tiếng phản đối việc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan, gồm 4 khinh hạm lớp Perry.

- Phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói nước này hoan nghênh việc Kiev mong muốn cải thiện mối quan hệ thương mại với Moscow.

- Nội các Australia họp bàn cách tháo ngòi giận dữ từ láng giềng Indonesia trong khi Jakarta có phần yên lắng sau khi tuyên bố ngưng hợp tác với Canberra.

- Một vụ phun trào núi lửa dưới lòng Thái Bình Dương đã làm một hòn đảo nhỏ nổi lên ở vị trí gần sát nhóm đảo xa mang tên Ogasarawa của Nhật Bản.

- Một loạt vụ bạo lực đã xảy ra nhằm vào nơi người Hồi giáo dòng Shiite sinh sống ở ngoại ô Baghdad (Iraq) làm 49 người chết, hơn 100 người bị thương.

- Ít nhất 20 tay súng người Anh đã thiệt mạng khi chiến đấu ở Syria trong lúc xung đột ở đất nước Trung Đông ngày càng thu hút nhiều chiến binh thánh chiến.

- Hãng thông tấn Reuters đưa tin ngày 21/11, hàng nghìn người dân Nhật Bản đã xuống đường biểu tình tại thủ đô Tokyo để phản đối một dự luật bảo mật.

- Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho biết Trung Quốc và Liên minh châu Âu bắt đầu các cuộc đàm phán về một thỏa thuận đầu tư lịch sử.

- Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc đã điều một tàu bệnh viện của hải quân chở hàng cứu trợ y tế nhân đạo cho Philippines sau thảm họa siêu bão Haiyan.

- CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ một cựu chiến binh Mỹ từng tham gia chiến tranh Triều Tiên khi ông này đi từ California đến quốc gia châu Á để du lịch.

- Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 21/11 cho biết binh lính nước này đang khẩn trương chuẩn bị tập trận kỷ niệm 3 năm Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong.

- Giới chức Pakistan cho biết sáng 21/11, ít nhất 6 người đã chết và 5 người bị thương trong vụ không kích của Mỹ vào một trường dòng ở tây bắc nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Chi phí tái thiết Philippines sau bão Haiyan có thể lên tới 5,8 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ, nhấn mạnh chính sách xoay trục châu Á là chiến lược bền vững, lâu dài.

Theo bà, việc đảm bảo an ninh, giúp giảm căng thẳng trong khu vực châu Á là trọng tâm trong chiến lược xoay trục của Mỹ.

Sự kiện

Tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Tiếng gọi nơi hoang dã", Jack London, đã giã biệt thế giới vào ngày 22/11/1916.

Thanh Vân (tổng hợp)