Ít nhất 17 nghi phạm Hồi giáo cực đoan là người Anh đã đăng các thông điệp lên mạng xã hội về những trải nghiệm khi tham chiến tại Syria và kêu gọi những người Anh khác tham gia.

{keywords}

Một trong số các chiến binh trên mô tả việc tham chiến tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá - Syria là "thánh chiến 5 sao" vì tính "thoải mái" của cuộc chiến.

Nhóm này còn đăng các bức ảnh tán dương sứ mệnh bị căm ghét của họ từ một nơi cách London và Portsmouth hàng nghìn kilomet.

Các tấm ảnh của những chiến binh người Âu đang chiến đấu bên cạnh nhóm quân có liên quan tới mạng lưới khủng bố Al Qaeda tại Syria vừa xuất hiện hôm qua.

{keywords} 

Trong một tấm ảnh, chiến binh người Anh có tên Abu Qa'qaa cho thấy, anh ta cài đạn vào râu. Một bức ảnh khác lại cho thấy một chiến binh người Âu đội mũ trùm đầu và tay cầm súng.

Các nguồn tin an ninh cho rằng có tới 350 công dân Anh đã tham gia nhóm Hồi giáo cực đoan chiến đấu ở Syria. 4 người, trong đó có con trai một chủ hiệu bán đồ cổ ở London, đã thiệt mạng trong hai vụ việc gần đây.

{keywords} 

MI5 đang lo lắng trước những mối đe dọa do những kẻ cực đoan từ Syria trở về Anh đặt ra. Họ sợ, những tên này có thể gây tội ác tạ Anh.

Một nhóm 8 tên được đào tạo tại Anh hiện đang chiến đấu với các chiến binh có liên quan tới Al Qaeda tại phía bắc Syria. Nhóm này tham gia vào các vụ đụng độ ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và một số khác tham gia các chiến dịch quanh thành phố Ar-Raqqah do quân nổi dậy kiểm soát. Nhóm này lấy tên là Kataa’ib nghĩa là Lữ đoàn Anh.

{keywords} 

Ngoài việc sử dụng các tài khoản trên mạng xã hội để nêu chi tiết về hoạt động của mình, một số thành viên của nhóm trên còn mở blog và tham gia các màn hỏi đáp với người ủng hộ, thường là khuyến khích họ gia nhập khi "con đường đã rõ ràng".

Tất cả các thành viên nhóm này đều dùng bút danh. Phần lớn, những chiến binh Hồi giáo người Âu này đều tránh không lộ hết mặt trong ảnh. Tuy nhiên, điều tra cho thấy, một số có mối liên hệ ở London và Portsmouth.

{keywords} 

Ifthekar Jaman, tự xưng là ‘Turab’, đã đăng một loạt thông điệp mô tả việc tham gia vào các nhóm có liên quan tới Al Qaeda tại Syria. Nhân vật này sống ở Southsea, Portsmouth, trước khi bay sang Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5 và sau đó vượt biên giới vào Syria để phát động thánh chiến. Jaman hiện 23 tuổi và có tên ở Syria là Abu Abdur Rahman Al-Britani hoặc Abu Abdur Rahman Al-Bengali.

Trong một thông điệp đăng ngày 21/9, Jaman viết: "Nhiều người cho rằng thánh chiến ở Syria là đánh nhau 24/7 song thực tế thư giãn hơn nhiều". Các chiến binh người Âu gọi đó là thánh chiến 5 sao.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)