CHDCND Triều Tiên lại dọa tấn công phủ đầu vào Phủ tổng thống của Hàn Quốc; Nổ đường ống dẫn dầu ở Trung Quốc làm 35 người chết... là những tin nóng.

Nổi bật

Trước thềm kỷ niệm 3 năm vụ nã pháo vào đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên hôm 22/11 lại dọa sẽ nhấn chìm Phủ tổng thống ở Seoul (Nhà Xanh) trong biển lửa.

Lời cảnh báo trên được Quân đội Nhân dân Triều Tiên đưa ra một ngày trước khi quân đội Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận, nhân dịp ba năm Triều Tiên tiến hành pháo kích hòn đảo nói trên.

{keywords}
Đảo Yeonpyeong trong vụ pháo kích ngày 23/11/2010. (Ảnh: AP)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ diễn tập quân sự ở Yeonpyeong vào ngày 23/11 nhằm "ghi nhớ hành động bắn phá khiêu khích của miền Bắc năm 2010".

Trước đó vào ngày 23/11/2010, Yeonpyeong đã hứng chịu đạn pháo từ phía Triều Tiên. Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước kể từ cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950 tới 1953.

Vào thời điểm đó, Bình Nhưỡng trong một tuyên bố đã nói rằng, cuộc tấn công hòn đảo là nhằm mục đích trả đũa tập trận bắn đạn thật của Hàn Quốc khiến đạn pháo rơi vào vùng biển của họ.

Quân đội Hàn Quốc đã đáp trả Triều Tiên bằng hỏa lực đại bác và Chính phủ Hàn Quốc đã phải họp ở phòng chiến tranh dưới lòng đất bởi lo tình hình có thể trở thành cuộc xung đột toàn diện.

Trong cảnh báo đưa ra hôm qua, Triều Tiên khẳng định, nếu Chính phủ Hàn Quốc hành động “khiêu khích” lần nữa, thì quân đội Triều Tiên sẽ không bỏ qua cơ hội biến lời nói thành hành động.

"3 năm trước, đòn trả đũa chỉ giới hạn ở Yeonpyeong, nhưng trong tương lai nó sẽ bao gồm dinh tổng thống và các trung tâm khác của chính phủ bù nhìn Hàn Quốc", hãng tin KCNA loan báo.

Cũng vào ngày này năm ngoái, Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã ra lời cảnh báo sẽ nã pháo vào hòn đảo Yeonpyeong, gần biên giới trên biển, nếu Hàn Quốc tiến hành tập trận quân sự tại đây.

Yeonpyeong là hòn đảo nằm ở phía nam biên giới do Liên hợp quốc quy định sau chiến tranh Triều Tiên, nhưng sát với đường biển tranh chấp tại phía bắc mà Bình Nhưỡng tuyên bố chủ quyền.

Tin vắn

- Vụ nổ đường ống dẫn đầu ngày 22/11 tại thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 35 người và làm 166 người bị thương.

- Ngân hàng Thế giới (WB) bổ sung 480 triệu USD viện trợ khẩn cấp cho Philippines, nâng tổng số viện trợ của WB cho quốc gia này lên gần 1 tỷ USD.

- Phát biểu tại một cuộc họp ngày 22/11, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cấp năng lực của các lực lượng vũ trang.

- Các quan chức Mỹ hối thúc Afghanistan ký hiệp định an ninh mới càng sớm càng tốt, tạo điều kiện cho quân Mỹ tiếp tục hiện diện ở Afghanistan từ 2014.

- Báo chí truyền thông của Trung Quốc loan báo, chiếc máy bay không người lái tàng hình của nước này đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm.

- Theo hãng tin Kyodo, các quan chức cho biết số nạn nhân thiệt mạng do siêu bão Haiyan tại Philippines tính tới ngày 22/11, đã tăng lên 5.209 người.

- Hãng Kyodo đưa tin chính phủ Nhật Bản sẽ lập một website nhằm tuyên truyền quan điểm của nước này, về vấn đề chủ quyền đối với các đảo tranh chấp.

- Ngày 22/11, 6 nhóm đối lập Hồi giáo lớn nhất Syria tuyên bố thành lập Mặt trận Hồi giáo mới, tạo nên liên minh các tay súng đối lập lớn nhất ở nước này.

- Đến chiều 22/11, cảnh sát thành phố Riga (Latvia) thông báo số người chết trong vụ sập mái siêu thị 2 tầng Maxima lên 45 người và 35 người bị thương.

- Các thượng nghị sĩ Nhật Bản đã bỏ phiếu nhất trí hiệp định đầu tư với Trung Quốc và Hàn Quốc, sau khi hiệp định này đã được Hạ viện thông qua.

- Sáng 22/11, nhằm phản đối hành động nghe lén của Australia, những người biểu tình quá khích tại Indonesia đã ném trứng vào khu đại sứ quán Australia.

Tin ảnh

{keywords}
Một màn biểu diễn đặc sắc tại triển lãm hàng không quốc tế Dubai 2013. (Ảnh: RIA)

Phát ngôn

Ukraine đã gây bất ngờ với cộng đồng quốc tế, khi nước này quyết định từ bỏ kế hoạch ký một thỏa thuận, về việc tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu.

Thủ tướng Mykola Azarov hôm 22/11 nói "quyết định này rất khó khăn, song là điều duy nhất có thể được đưa ra trong bối cảnh kinh tế hiện nay của Ukraine".

Sự kiện

Ngày 23/11/2010, Triều Tiên nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc khiến 4 người thiệt mạng.

Đây là đụng độ nghiêm trọng nhất giữa hai nước, kể từ cuộc chiến Triều Tiên từ năm 1950 đến 1953.

Thanh Vân (tổng hợp)