Trung Quốc công bố lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington sẽ thực hiện chủ quyền ở Bắc Cực... là những tin nóng.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 23/11 đã ra một thông cáo về việc lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, cùng các quy định được áp dụng với máy bay bay qua nơi này, Tân Hoa xã đưa tin.

Theo hãng tin BBC, vùng nhận dạng phòng không nói trên bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vốn là tâm điểm trong cuộc tranh chấp chủ quyền dai dẳng và đầy căng thẳng giữa hai nước Trung Quốc, Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân khẳng định, việc thành lập ADIZ nhằm "bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh trên không và duy trì trật tự bay, không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào".

{keywords} 

Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. (Ảnh: AP)

Theo đó, máy bay qua vùng này phải báo cáo kế hoạch bay cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc hoặc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc. Khi bay qua, máy bay phải duy trì trao đổi thông tin hai chiều qua sóng radio.

Các máy bay bay qua ADIZ cần hồi đáp ngay lập tức và có cách cư xử đúng mực trước những yêu cầu nhận dạng từ cơ quan quản lý Vùng nhận dạng phòng không hoặc đơn vị được cơ quan quản lý ADIZ ủy quyền.

Trong trường hợp máy bay có trang bị bộ phát đáp radar thứ cấp, thì cần đảm bảo thiết bị này hoạt động trong suốt quá trình bay. Ngoài ra, máy bay cũng cần có logo, cờ hiệu rõ ràng theo đúng các hiệp ước quốc tế.

Thông cáo cũng nêu rõ, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc sẽ tiến hành các biện pháp phòng ngự khẩn cấp đối với những máy bay không hợp tác trong việc nhận dạng, hoặc từ chối tuân theo các chỉ dẫn nói trên.

Các quy định trên có hiệu lực kể từ 10 giờ sáng 23/11. Theo thông cáo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc là cơ quan quản lý ADIZ đồng thời cũng chịu trách nhiệm giải thích những quy định được áp dụng đối với vùng này.

Ngay sau khi biết tin, Vụ trưởng Các vấn đề châu Á - châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản Junichi Ihara đã gọi điện cho Công sứ Đại sứ quán Trung Quốc ở Nhật Bản Hàn Chí Cường để bày tỏ sự phản đối.

Ông Ihara khẳng định, hành động này có thể làm tăng căng thẳng trong tranh chấp biển đảo hiện nay giữa hai nước. Ông còn gọi đó là hành động "rất nguy hiểm", và "có thể gây ra những vụ việc không thể lường trước".

Tin vắn

- Theo Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria, các vụ không kích của quân chính phủ nhằm vào các mục tiêu quanh Aleppo làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

- Hôm 23/11, Ai Cập đã giận dữ quyết định hạ cấp mối quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ và ra lệnh trục xuất Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi thủ đô Cairo.

- Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố Đại sứ Ai Cập tại nước này không được thừa nhận và hạ cấp quan hệ ngoại giao hai nước xuống đại biện lâm thời.

- Đặc phái viên Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này vẫn hy vọng Ukraine sẽ ký hiệp ước liên kết vào tuần tới nhằm đưa nước này gần hơn với EU.

- Trong 22 và 23/11, ba trận động đất liên tiếp với cường độ trên 5 độ richter đã làm rung chuyển thành phố Tùng Nguyên, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

- Ngày 23/11, Chính phủ Philippin xác nhận số nạn nhân tử nạn vì bão Haiyan đã lên tới con số 5.235 người, ngoài ra còn khoảng 1.613 người mất tích.

- Ngày 23/11, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết đã gửi thư tới Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono giải thích về bê bối nghe lén.

- Ấn Độ đã thử thành công tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân Dhanush từ một tàu hải quân ở ngoài khơi bang Odisha, miền đông nước này.

- Tại Triển lãm hàng không Dubai 2013, hãng hàng không vũ trụ AVIC của Trung Quốc đã ra mắt tên lửa hành trình chống hạm siêu âm CM- 400AKG.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định Washington sẽ thực hiện chủ quyền ở Bắc Cực, và kêu gọi các nước không gây xung đột tại đây.

Tin ảnh

{keywords}

Số người chết trong vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Thanh Đảo, Trung Quốc đã lên đến 44 người. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trả lời kênh ABC hôm 22/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông không phải mất nhiều thời gian lo nghĩ về an toàn bản thân, bởi ông đã có lực lượng mật vụ bảo vệ.

Sự kiện

Édouard Eugène Désiré Branly là một nhà phát minh người Pháp. Ông là người đã khám phá ra phương pháp dò sóng vô tuyến.

Ngày 24/11/1890, Branly giới thiệu trước Viện hàn lâm khoa học Paris chiếc máy dò sóng vô tuyến của ông gọi là ống mạt giũa.

Thanh Vân (tổng hợp)