Liên minh các hãng tin lớn phản đối chính sách ảnh của Nhà Trắng tiếp tục lớn mạnh với việc các báo của McClatchy hôm 27/11 bổ sung thêm tên mình vào danh sách các báo không sử dụng hình ảnh chính thức của chính quyền Mỹ.

{keywords}

Tuyên bố không in các hình ảnh chính thức của Nhà Trắng của McClatchy (sở hữu 30 tờ báo ở 15 bang) ngoại trừ các trường hợp đặc biệt được đưa ra sau khi tờ USA Today cũng đưa một cam kết tương tự hồi cuối tuần trước. Hành động tẩy chay đồng loạt như trên diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều phàn nàn của các phóng viên và những người làm trong ngành tin tức - những người phản đối xu hướng loại các phóng viên độc lập khỏi các sự kiện chính thức.

Tuần trước, các hãng Associated Press, ABC News, The Washington Post và Reuters cùng nhau ký vào một lá thứ gửi tới thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney để khẩn nài chính quyền của Tổng thống Obama tạo thêm cơ hội cho các phóng viên ảnh tiếp cận Tổng thống.

Theo các hãng tin trên, Nhà Trắng ngăn chặn các phóng viên ảnh chụp hình tổng thống nhiều hơn bất cứ chính quyền nào khác và thay vào đó Nhà Trắng dựa vào đội phóng viên ảnh chính thức của Tổng thống Obama đẻ thực hiện các bức ảnh nhằm phân phát cho các báo.

Bản chất quá trình lựa chọn hình ảnh để công bố của Nhà Trắng cũng như ngăn chặn tự do báo chí đã làm dấy lên vô số lời phàn nàn của nhiều chuyên gia truyền thông và các hãng tin. "Nhà báo thường xuyên bị phủ nhận quyền chụp ảnh và ghi hình Tổng thống trong khi ông thực hiện nghĩa vụ của mình", bức thư của các hãng viết. "Không còn nghi ngờ gì nữa, việc đó như thể họ đặt một bàn tay che ống kính của phóng viên, các quan chức chính quyền Mỹ ngăn không cho công chúng có cái nhìn độc lập về những chức năng quan trọng của chính quyền".

Tuy nhiên, trong khi chiến dịch do AP đi đầu thực sự nhận được sự ủng hộ của các hãng như CNN, ABC, NBC, CBS và các hãng khác, thì chỉ có các báo của McClatchy và USA Today tuyên bố sẽ tẩy chay các hình ảnh chính thức do Nhà Trắng cung cấp.

  • Hoài Linh (Theo Rian)