Máy bay của Mỹ, Nhật, Hàn lần lượt bay vào ADIZ do Trung Quốc thiết lập ở Hoa Đông; Thủ tướng Thái Lan thoát hiểm trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm... là các tin nóng.

Nổi bật

Sau động thái của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc hôm qua (28/11) đều triển khai máy bay tới Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc trên biển Hoa Đông mà không gặp phải bất kỳ sự cản trở nào.

Tuần duyên Nhật Bản (JCG) cho biết, máy bay của JCG đã bay qua ADIZ mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập trên biển Hoa Đông song không thấy phản ứng nào từ máy bay chiến đấu Trung Quốc.

"Chúng tôi không thay đổi việc tuần tra bình thường tại khu vực mà Trung Quốc vừa áp đặt ADIZ cũng như không báo cáo lịch trình bay với Trung Quốc", phát ngôn viên Yasutaka Nonaka của JCG khẳng định.

{keywords} 

Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông theo tuyên bố của Trung Quốc. (Ảnh: CDM)

Tờ Asahi Shimbun cũng một dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật hôm 28/11 cho biết, máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật đã bay vào ADIZ trên biển Hoa Đông, mà không nhận thấy có sự kháng cự nào.

Cũng trong ngày 28/11, quân đội Hàn Quốc tuyên bố một trong các máy bay của họ đã bay vào vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc thiết lập ở Hoa Đông, mà không hề thông báo trước cho Bắc Kinh.

"Máy bay quân sự của phía Hàn Quốc sẽ tiếp tục bay đến khu vực bãi đá ngầm Ieodo, mà không thông báo cho phía Trung Quốc được biết", một người phát ngôn của lực lượng quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh.

Những động thái của Nhật Bản, Hàn Quốc diễn ra chỉ hai ngày sau khi hai chiếc máy bay ném bom chiến lược B52 của Mỹ cũng bay qua khu vực này, mà không hề báo cáo lịch bay trước cho phía Trung Quốc.

Người phát ngôn Steve Warren của Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng, hai chiếc máy bay của nước này đã xuất hiện tại Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, mà Trung Quốc mới công bố thiết lập.

"Chúng tôi vẫn tiếp tục làm theo những thủ tục thông thường, trong đó bao gồm việc không thông báo trước kế hoạch bay, hoặc gửi thông tin bằng radio hay đăng ký tần số trước..", Đại tá Warren đã khẳng định.

Trước đó, vào ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ra thông cáo về việc thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, cùng các quy định được áp dụng tại đây, và có hiệu lực chính thức từ 10 giờ sáng cùng ngày.

Theo quy định này, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành những biện pháp phòng thủ khẩn cấp với những chiếc máy bay không hợp tác trong việc nhận dạng, hay từ chối tuân thủ những quy định áp dụng tại nơi đây.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố nắm vững toàn bộ tình huống máy bay Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản bay qua vùng nhận dạng phòng không của Bắc Kinh ở Hoa Đông.

- Các nguồn tin ngoại giao cho biết, Nhật Bản có kế hoạch đưa vấn đề an toàn bay trong không phận quốc tế vào chương trình nghị sự của hội nghị ASEAN-Nhật Bản tháng tới.

- Hôm 28/11, Hàn Quốc lên tiếng yêu cầu Trung Quốc vẽ lại đường ranh giới của Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) gây tranh cãi, nhưng Bắc Kinh đã thẳng thừng từ chối.

- Mỹ ngày 28/11 đã điều tàu sân bay USS George Washington chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực biển Nhật Bản để tham dự vào cuộc tập trận thường niên tại khu vực.

- Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc sáng qua (28/11) đã đi qua eo biển Đài Loan trong chuyến hành trình tiến hành những hoạt động tập trận và huấn luyện trên Biển Đông.

- Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho biết lần đầu kể từ 8/2011, Iran đã mời các thanh sát viên tổ chức này tới thăm nhà máy hạt nhân nước nặng Arak.

- Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Triều Tiên có thể đang nỗ lực tái khởi động một lò phản ứng ở Yongbyon, giúp nước này thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân.

- Theo Yonhap, ông Evan Medeiros, quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ phụ trách các vấn đề châu Á, đã tới Hàn Quốc, để thảo luận về tuyên bố ADIZ của Trung Quốc.

- Bà Yingluck Shinawatra sáng ngày hôm qua (28/11) đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện Thái Lan, tiếp tục làm thủ tướng nước này cho đến hết nhiệm kỳ.

- Theo Reuters, cùng ngày, người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đã cắt điện sở chỉ huy cảnh sát quốc gia và một bệnh viện đa khoa của cảnh sát ngay tại thủ đô Bangkok.

- Tờ The Star của Malaysia ngày 28/11 đưa tin cho biết, quốc gia này không có ý định trả đũa Singapore, sau khi có tin nói rằng Singapore đã giúp Mỹ do thám nước láng giềng.

- Ủy ban châu Âu đưa ra đề xuất về việc cấm nhập khẩu cá từ Campuchia, Belize và Guinea, bởi những quốc gia này không ngăn chặn triệt để hoạt động đánh bắt cá trái phép.

- Lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi đã gặp gỡ với Thủ tướng Australia Tony Abbott nhằm tìm kiếm ủng hộ về việc đẩy nhanh tiến trình cải tổ hiến pháp ở Myanmar.

Tin ảnh

{keywords}

Hôm 28/11, hơn 20 nước đã đưa ra cảnh báo về rủi ro khi đi du lịch ở Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm 28/11 nói, nước này lo Trung Quốc sẽ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không bao gồm các khu vực tranh chấp ở biển Đông.

Sự kiện

Chiều 29/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc nhóm họp bỏ phiếu cho dự thảo nghị quyết nâng cấp quy chế cho Palestine từ thực thể quan sát viên lên nhà nước quan sát phi thành viên.

Với 138 phiếu ủng hộ, 9 phiếu phản đối, 41 phiếu trắng, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua việc nâng quy chế trên. Đây được coi là thời khắc lịch sử với người dân Palestine.

Thanh Vân (tổng hợp)