Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đã so sánh cuộc biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu tại quốc gia này với một cuộc đảo chính, đồng thời gọi đó là những cuộc tuần hành phạm pháp và "ngoài tầm kiểm soát".

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Người biểu tình ném đá về phía cảnh sát chống bạo lực. (Ảnh: Getty Images)

Hàng chục ngàn người đang tiến hành biểu tình tại Kiev, chiếm đóng Tòa thị chính và phong tỏa các lối vào trụ sở chính phủ, trong một sự bế tắc tiếp diễn sau khi chính phủ không ký một thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU).

"Phong tỏa nơi làm việc của các cơ quan chính phủ không phải là một cuộc tuần hành hòa bình. Đây là dấu hiệu của một vụ đảo chính," ông Mykola Azarov nói với các đại sứ tới từ EU, Canada và Mỹ.

"Điều đó rất đáng sợ," ông nói thêm.

Việc tiếp quản các tòa nhà chính phủ đồng nghĩa với việc người dân Ukraine sẽ ngừng nhận được tiền lương và trợ cấp "trong một vài ngày" ông cảnh báo.

"Các chính trị gia tham gia cuộc biểu tình đã làm tình hình thêm phức tạp," ông nói. "Từ một cuộc biểu tình lớn, có thể trở thành một cuộc biểu tình vượt quá tầm kiểm soát."

Ông Azarov đã gặp gỡ các đại diện ngoại giao sau khi cảnh sát xua đuổi những người biểu tình ra khỏi Quảng trường Độc lập vào cuối tuần qua, khiến gần 200 người bị thương, trong đó có cả các nhà báo.

Vụ đàn áp trên đã nhận vấp phải phản ứng dữ dội từ phương Tây và Chủ tịch EU, ông Herman van Rompuy, đã yêu cầu mở một cuộc điều tra.

Trong khi đó, Thủ tướng Azarov cho biết các nhà chức trách Ukraine đã "sẵn sàng đối thoại" với người biểu tình và cam đoan sẽ không sử dụng bạo lực để chống lại những người biểu tình hòa bình.

Sầm Hoa (Theo Skynews)