Báo chí Hàn Quốc loan tin nhân vật có quyền lực thực tế lớn thứ hai Triều Tiên đã bị sa thải; Người biểu tình tại Thái Lan bất ngờ giải tán trong hòa bình... là các tin nóng.

Nổi bật

Tờ South China Morning Post ngày 3/12 cho biết, ông Jang Song Thaek, chú dượng của đương kim lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị loại ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo lực lượng quân đội nước này.

Thông tin trên đã được Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ trong một cuộc họp kín. Theo đó, ông Jang Song Thaek đã bị bãi bỏ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng quốc gia của Triều Tiên.

 

{keywords}
Ông Jang Song-Thaek. (Ảnh: Reuters)

Ông Jang Song Thaek, người được cho là có quyền lực thực tế lớn thứ hai ở Triều Tiên sau ông Kim Jong Un, đã không xuất hiện kể từ khi hai trong số trợ thủ thân cận của ông bị xử tử hình vào tháng 11 vừa rồi.

NIS đã đưa ra kết luận trên dựa theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy về việc hai phụ tá của ông Jang Song Thaek là Ri Yong Ha và Jang Soo Kil bị hành hình công khai cuối tháng 11/2013 vì bị cáo buộc tham nhũng.

Sau vụ hành hình, ông Jang Song Thaek cũng biến mất. "Những tín hiệu như vậy cho thấy ông Jang đã bị tước bỏ mọi chức vụ, mặc dù không rõ vì sao ông ấy bị thất sủng", một quan chức giấu tên tại NIS cho biết.

Giới quan sát nhận định, nếu đây là sự thực thì việc ông Jang bị loại khỏi hàng ngũ lãnh đạo là biến động chính trị lớn nhất tại Triều Tiên, kể từ khi ông Kim Jong Un nắm quyền lãnh đạo đất nước hồi tháng 12/2011.

Ông Jang Song Thaek là chồng của bà Kim Kyong-Hee, em gái của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il. Khi ông Kim Jong Un mới lên nắm quyền, ông Jang đã hỗ trợ cho cháu mình quản lý quân đội và chính phủ.

Tin đồn về sự rạn nứt mối quan hệ giữa hai chú cháu xuất hiện từ đầu năm 2013, khi ông Jang vắng mặt tại cuộc họp của giới chức hàng đầu Triều Tiên để thảo luận về biện pháp trừng phạt mới của Liên hợp quốc.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ước tính, kể từ khi ông Kim Jong Un lên lãnh đạo đất nước Triều Tiên cho đến nay, có khoảng 100 quan chức trong quân đội, chính phủ và cơ quan đảng của quốc gia này đã bị thay thế.

Tin vắn

- Một điều tra viên Palestine tuyên bố sẽ sớm tiết lộ người phải chịu trách nhiệm về cái chết của cựu lãnh đạo Yasser Arafat sau gần một thập kỷ tìm kiếm kẻ tình nghi.

- Phát biểu tại Tokyo, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington quan ngại về nỗ lực của Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông.

- Theo hãng thông tấn Kyodo ngày 3/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị các thành viên nội các cần có cách tiếp cận thống nhất với các thách thức an ninh.

- Chính phủ Thái Lan đã đàm phán với những người biểu tình trên đường phố thủ đô Bangkok "đình chiến" trong khoảng vài ngày, để mừng sinh nhật của quốc vương.

- Trung Quốc tán dương Mỹ và những nước yêu cầu các hãng hàng không tuân thủ quy định khai báo khi qua vùng nhận dạng phòng không mới trên biển Hoa Đông.

- Bộ Ngoại giao Iran thông báo, Tehran sẽ tiến hành đàm phán cấp chuyên gia với nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo vào 9 và 10/12.

- Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ bắt đầu trang bị thiết bị đặc biệt cho tàu vận tải MV Cape Ray, dùng cho việc tiêu hủy một phần kho vũ khí hóa học của Syria.

- Mảnh vỡ tên lửa đẩy đưa tàu tự hành mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc lên không gian đã rơi xuống một ngôi làng cách nơi phóng cả ngàn km, đâm vào hai căn nhà.

- Seoul tuyên bố sẽ công bố vùng nhận dạng phòng không mới mở rộng về phía nam trong tuần này và sẽ báo cho các nước láng giềng trước khi thông báo chính thức.

- Ngày 3/12, Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa đất đối đất Prithvi-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ bãi thử ở Chandipur thuộc bang miền đông Odisha.

- Cảnh sát Nhật Bản bắt giữ một quan chức ngoại giao nước này vì nghi ngờ liên quan đến vụ phóng hỏa đại sứ quán Nhật Bản ở Cộng hòa Dân chủ Congo hồi tháng 6.

- Ngày 3/12, Triều Tiên lại lên tiếng đe dọa sẽ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe hạt nhân để đối phó với những hành động khiêu khích liên tục của Mỹ và Hàn Quốc.

Tin ảnh

{keywords}
Cảnh sát Thái Lan hôm 3/12 cắt dây thép gai mở đường cho người biểu tình. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn tờ Asahi, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nói, "chúng tôi vẫn rất lo lắng về tuyên bố thiết lập Vùng nhận diện phòng không mới của Trung Quốc".

Theo ông, cần đạt được thỏa thuận giữa Trung Quốc và Nhật trong việc thực hiện biện pháp quản lý rủi ro và xây dựng lòng tin để giảm căng thẳng giữa 2 nước.

Sự kiện

Chiến tranh Ấn Độ - Pakistan bùng phát vào đầu tháng 12 năm 1971 được xem là cuộc chiến đã khai sinh ra đất nước Bangladesh.

Một diễn tiến quan trọng của cuộc chiến là vào ngày 4/12/1971, hải quân Ấn Độ tấn công hải quân Pakistan và thành phố Karachi.

Thanh Vân (tổng hợp)