Những nhân viên xã hội ở khu phố giàu có Copenhagen của Đan Mạch đã bắt đầu chiến dịch đến từng nhà đánh thức học sinh đi học do tình trạng bỏ tiết hàng loạt, làm dấy lên những lo ngại rằng phúc lợi xã hội đang đi xuống.

{keywords}

Sau một năm thực hiện chiến dịch này, 33% học sinh từ 7 đến 15 tuổi đã chịu có mặt ở trường thường xuyên. Khoảng 80% thanh thiếu niên đã chịu tiếp xúc với các dịch vụ xã hội.

"Có những mâu thuẫn trong gia đình, nhưng nhân viên của chúng tôi không giải quyết những vấn đề đó. Dĩ nhiên cũng có nhiều người chống đối". Ông Barbro Lundqvist, một nhân viên xã hội tại Quận Oesterbro cho biết.

"Rõ ràng, xảy ra vấn đề trong gia đình khiến các em trốn học. Vì vậy đây không phải là những gia đình bình thường ở Oesterbro . Tuy nhiên, chúng tôi không có thời gian giải quyết vấn đề với cha mẹ chúng, Chúng tôi chỉ có thể làm những điều tốt nhất cho bọn trẻ".

Đối với một số đứa trẻ, chỉ gọi điện đánh thức không đủ lôi chúng ra khỏi giường. Trong trường hợp này, các nhân viên xã hội phải đến tận nhà để đánh thức.

Lundqvist cho biết các chuyến thăm hằng ngày này là một hình thức dạy kèm cho cha mẹ, mục đích để họ dần quen với công việc đánh thức con cái.

Không phải ai cũng tán thành phương án này. Tuy nhiên, nó vẫn được mở rộng tới các vùng lân cận của Copenhagen.

"Nếu Đan Mạch là một nước phúc lợi xã hội tốt thì Oesterbro là một xã hội thu nhỏ. Không có gì để đấu tranh. Và nếu chúng ta không thể thức dậy vào mỗi sáng, một người nào đó ở chính quyền sẽ đến và thức bạn dậy". Một nhà báo bình luận.

Đồng quan điểm với với anh, cô Heidi Wang, một chính trị gia thuộc đảng Liên minh Tự do cho hay "Những bạn bè, tình nguyện viên và những người khác ở đâu? Chúng tôi không thể thuê người ngoài ghánh nhiệm cho những công việc cá nhân của chính quyền".

Trần Linh (Theo Newsdaily)