Tổng thống Barack Obama vừa bổ nhiệm Christine Fox làm quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, nhân vật quyền lực thứ 2 ở Lầu Năm Góc.

TIN BÀI KHÁC:


Quyết định chưa từng có tiền lệ của vị Tổng tư lệnh nước Mỹ sẽ biến bà Fox thành người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử nước này và là người phụ nữ có cấp bậc cao nhất trong lịch sử quân đội Mỹ. Bà lên thay Ashton Carter, người đã thông báo sẽ từ chức từ tháng 10 và rời khỏi vị trí này ngày 4/12.

{keywords}
Christine Fox.

Fox, một nhà toán học và một chuyên gia về MAS (Maritime Air Superiority), khởi nghiệp hồi đầu những năm 1980, tư vấn cho Hải quân cách tốt nhất để bảo vệ các hàng không mẫu hạm của lực lượng này. Bà là nguồn cảm hứng cho nhân vật "Charlie" do nữ diễn viên nổi tiếng Kelly McGillis thủ vai trong bộ phim Top Gun năm 1986. Lúc đó, Fox là một chuyên gia phân tích tại trường bay Top Gun của Hải quân Mỹ trong khi vẫn là thành viên của nhóm cố vấn Trung tâm Các phân tích Hải quân (CNA).

Gần đây nhất, bà Fox đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Đánh giá Chương trình và Chi phí của Lầu Năm Góc. Công việc của bà là đánh giá các kế hoạch, các chương trình và ngân sách cho Bộ trưởng Quốc phòng. Hồi đầu năm nay, bà rời khỏi vị trí này để làm việc cho Phòng Thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Đại học Hopkins với tư cách một cố vấn chuyên môn hàng đầu. Đến tháng 9, bà bắt đầu làm cố vấn không lương cho Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

{keywords}
Christine Fox ngồi cạnh Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ khi đó, Tướng James E. Cartwright Jr.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết người thay thế ông Carter phải là một ai đó có kiến thức sâu rộng về Lầu Năm Góc và dường như bà Fox đáp ứng được tiêu chí đó. Ông khen ngợi nữ chuyên gia này là một "nhà tư duy quốc phòng tài giỏi và là một nhà quản lý đã kinh qua thử thách".

Một quan chức quốc phòng Mỹ nhận xét: "Bộ trưởng Hagel rất tin tưởng vào đánh giá của bà ấy. So với mọi người trong bộ phận nòng cốt quốc phòng, bà ấy có kinh nghiệm phân tích uyên thâm nhất, mà tôi nghĩ sẽ là yếu tố then chốt khi chúng tôi phải đưa ra những lựa chọn khó khăn phía trước".

Thanh Hảo (Theo BI, News)