- Tân Hoa xã dẫn thông báo ngày 9/12 của Hoàng gia Thái Lan, Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã chính thức phê chuẩn quyết định giải tán Hạ viện và tổ chức cuộc bầu cử mới vào ngày 2/2/2014.

{keywords}
Quốc vương Bhumibol Adulyadej của Thái Lan.

Trước đó, phát biểu trên đài truyền hình sáng cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố sẽ giải tán quốc hội, sau khi hàng loạt nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ đối lập tuyên bố rút khỏi quốc hội. “Sau khi tham vấn với nhiều đảng phái, tôi đã đệ trình yêu cầu lên hoàng gia để phê chuẩn việc giải tán quốc hội”, bà Yingluck cho biết.

Nữ thủ tướng Thái Lan cũng cho biết sẽ tổ chức bầu cử “sớm nhất có thể”. Bà phát biểu rằng giải tán quốc hội là một cách làm dân chủ. "Tôi không muốn nước ta và người Thái chịu thêm mất mát nữa", bà nói trên truyền hình. Không lâu sau, phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Teerat Ratanasevi cho biết, nước này sẽ bầu cử vào ngày 2/2/2014.

Tuy nhiên, bất chấp việc bà Yingluck Shinawatra cố gắng giải tỏa căng thẳng bằng tuyên bố trên, người biểu tình vẫn khẳng định chỉ giải tán chừng nào một Hội đồng nhân dân theo đề xuất của họ được thành lập. Theo ước tính của phía cảnh sát, có khoảng hơn 100.000 người biểu tình đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Bangkok trong ngày 9/12.

Cựu Phó thủ tướng Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban, lãnh đạo biểu tình khẳng định, mục tiêu của người biểu tình không chỉ là giải tán quốc hội. "Cuộc biểu tình vẫn được tiến hành. Mục đích của chúng tôi là tận diệt chính quyền Thaksin. Quốc hội có thể bị giải tán, cuộc bầu cử mới có thể được tiến hành nhưng chính quyền Thaksin vẫn còn ở đó".

Theo đề xuất 6 điểm của Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân, Hội đồng nhân dân sẽ được thành lập bởi các đại diện do nhân dân lựa chọn từ mọi tầng lớp xã hội. Hội đồng này sẽ hoạt động như một cơ quan lập pháp, chọn ra “những người tốt” không thuộc đảng phái nào để thành lập chính phủ lâm thời.

  • Thanh Vân (tổng hợp)