Hàng nghìn người, hôm nay (10/12), tập trung tại sân vận động First National Bank (FNB) ở thành phố Johannesburg của Nam Phi dự lễ tưởng niệm nhà lãnh đạo quá cố Nelson Mandela.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tổng thống Barack Obama, Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đều có bài phát biểu tại buổi lễ. Bốn người cháu của Nelson Mandela cũng nói lên cảm xúc của họ.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng phu nhân Michelle và phái đoàn Mỹ đi viếng Nelson Mandela.

Clip Khách nước ngoài tới lễ tưởng niệm tại Sân vận động FNB:


Lễ tưởng niệm được tổ chức tại sân vận động FNB 95.000 chỗ ngồi và sẽ được chiếu trên các màn hình lớn tại 3 sân vận động phụ, Orlando, Dobsonville và Rand. 

{keywords}

Nelson Mandela, cựu Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, qua đời ngày 5/12, hưởng thọ 95 tuổi. Cả quốc gia này đang cử hành các sự kiện quốc tang trước lễ an táng vào Chủ nhật tới (15/12).

{keywords}

Buổi lễ ở sân vận động FNB là sự kiện có mặt nhiều các nguyên thủ, các lãnh đạo thế giới và các nhân vật nổi tiếng toàn cầu nhất trong những năm gần đây. Hơn 90 vị khách VIP từ khắp nơi trên thế giới tới dự.

{keywords}
Thủ tướng Anh David Cameron cũng có mặt tại buổi lễ.

{keywords}
Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain (giữa) có mặt tại Nam Phi.

{keywords}
Tổng thống Malawi Joyce Banda cũng nằm trong danh sách khách quốc tế tới lễ tưởng niệm

Hàng nghìn dân thường đã chờ sẵn dưới mưa nhiều giờ đồng hồ trước khi tiến vào sân vận động. Tinh thần của họ rất cao, với các màn nhảy múa và hát hò tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của người hùng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc apartheid.

{keywords}

Shahida Rowe ở Johannesburg, một trong những người tới dự lễ tưởng niệm, bày tỏ: "Điểm cốt lõi của cuộc đời Mandela là lòng nhân đạo. Đó là lý do tôi có mặt ở đây hôm nay và cả thế giới đang tôn vinh ngài".

"Nhờ Mandela mà tôi được công nhận là con người", Shahida Rowe cảm kích nói.

{keywords}

Ngoài bài phát biểu chính của Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma còn có các bài phát biểu của lãnh đạo nhiều nước như Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Tổng thống Namibia Hifikepunye Pohamba và Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Một số hình ảnh về buổi lễ:


{keywords}

{keywords}

{keywords}
Sân vận động 95.000 chỗ ngồi chật kín người tới dự lễ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thanh Hảo (Tổng hợp)