- Chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể đã bị xử tử cách đây vài ngày; Thủ tướng Thái Lan nghẹn ngào kêu gọi dừng biểu tình... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo một đài phát thanh của những người Triều Tiên lưu vong, ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un, đã bị xử tử từ cách đây vài ngày cùng với một số người thân cận.

Trước đó, truyền hình Triều Tiên ngày 9/12 phát đoạn phim cho thấy, người được xem là quyền lực thực tế lớn thứ hai ở Triều Tiên đã bị bắt giữ ngay tại cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/12.

{keywords}

Ông Jang Song Thaek từng được xem là cánh tay phải của ông Kim Jong Un. (Ảnh: News)

Hình ảnh cho thấy, ông Jang Song Thaek bị hai sỹ quan quân đội mặc đồng phục, áp giải khỏi cuộc họp. Đây là lần đầu tiên từ thập niên 1970, Triều Tiên công bố hình ảnh về vụ bắt giữ tại chỗ một quan chức cấp cao.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên, Bộ Chính trị Triều Tiên đã tiến hành một cuộc họp mở rộng ngày 8/12, và thông qua quyết định tước bỏ tất cả các chức vụ và khai trừ khỏi đảng đối với ông Jang Song Thaek.

"Ông Jang Song Thaek và phe nhóm của ông ta đã vi phạm vào những tội ngoài sức tưởng tượng và đã gây ra những phương hại nghiêm trọng cho đảng cùng cách mạng", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên tuyên bố.

KCNA cho biết, ông Jang mất chức vì lạm dụng quyền hạn, cản trở vai trò của chính phủ bằng việc kiểm soát các khu vực kinh tế quan trọng, sai phạm trong quản lý, tham nhũng, quan hệ bất chính, có lối sống sa đọa.

Quyết định cũng buộc tội ông Jang Song Thaek "kết bè kết phái trong đảng", vi phạm các điều lệ của Đảng Lao động Triều Tiên, và không chấp hành "mệnh lệnh của chỉ huy tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên".

Tuy nhiên, theo Đài phát thanh Triều Tiên tự do, thực tế ông Jang Song Thaek đã bị xử tử ngày 5/12. Dẫn các nguồn tin cấp cao từ Triều Tiên, đài này nói, ông Jang cùng 6 người thân cận đã bị xử tử tại Bình Nhưỡng.

Theo đài phát thanh của những người Triều Tiên lưu vong này, những hình ảnh mới công bố cho thấy ông Jang bị bắt ngay ở một cuộc họp dưới sự chủ trì của ông Kim Jong Un, thật ra là được chụp từ trước đó rất lâu.

Ông Jang từng nắm nhiều chức vụ cấp cao, trong đó có vị trí Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng. Ông từng được coi là "cánh tay phải" của Kim Jong Un khi nhà lãnh đạo lên nắm quyền sau cái chết của ông Kim Jong-il.

Tin vắn

- Ngày 10/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã cùng bắt tay nhau trong lễ tưởng niệm cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

- Nhiều nhà lãnh đạo thế giới cùng hàng chục nghìn người dân Nam Phi đã có mặt tại sân vận động FNB, Johannesburg để tưởng nhớ cố lãnh đạo Nelson Mandela.

- Tổng thống Ukraine Yanukovych hôm qua (10/12) có cuộc gặp với ba cựu Tổng thống nước này, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị đang tiếp diễn.

- Ngày 10/12, Quốc hội Pakistan nhất trí thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên đất nước này.

- Ủy ban giải Nobel đã trao giải Nobel Hòa bình 2013 cho Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

- Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc ngày 10/12 quyết định sẽ tăng số lượng tàu khu trục lớp Aegis 7.600 tấn từ 3 chiếc hiện nay lên 6 chiếc vào năm 2027.

- Pakistan nói nước này và Iran nhất trí đẩy nhanh tiến độ vụ xây dựng đường ống khí đốt trị giá 7,5 tỷ USD từ mỏ khí khổng lồ Nam Pars của Iran tới Pakistan.

- Tổng thống Nga lệnh cho quân đội nước này tăng cường hiện diện tại Bắc Cực sau khi Canada tuyên bố sẽ đòi chủ quyền Bắc Cực và các vùng biển xung quanh.

- Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận 2 binh sĩ nước này đã chết trong cuộc giao tranh đêm 9/12 ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi.

Tin ảnh

{keywords}

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 10/12 nghẹn ngào kêu gọi dừng biểu tình. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Hiện tại chính phủ đã giải tán quốc hội. Tôi đề nghị mọi người ngừng biểu tình và tất cả hãy hướng về cuộc bầu cử sớm", Thủ tướng Thái Lan tuyên bố ngày 10/12.

"Tôi đã nhân nhượng các bạn hết mức có thể và hiện tôi không biết phải nhân nhượng các bạn thế nào nữa", bà Yingluck Shinawatra phát biểu ở một cuộc họp báo.

Sự kiện

Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào ngày 11/12/1993.

Thanh Vân (tổng hợp)