Nhật sẽ thiết lập một đơn vị quân đội lưỡng cư và triển khai máy bay trinh sát không người lái, không vũ trang ở phía tây nam nước này, nơi  đang có bất đồng với Trung Quốc về một số hòn đảo tranh chấp.

Các dự định trên được nêu trong dự thảo kế hoạch quốc phòng mới nhất của Nhật vừa được tiết lộ hôm nay (11/2).

{keywords}

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu xem xét lại chính sách phòng thủ sau khi trở lại nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái. Nhà lãnh đạo này cam kết củng cố quân sự và tăng cường vai trò an ninh trên toàn cầu của Nhật.

Những chỉ đạo mới về phòng thủ và xây dựng lực lượng quân sự sẽ được chính phủ Nhật phê chuẩn vào tuần tới, sau khi Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không mới ở khu vực có cả những đảo tranh chấp với Nhật, làm nảy sinh phản đối từ phía Tokyo cũng như Washington và Seoul.

Dự thảo về hai kế hoạch tren đã được công bố tại một cuộc họp của các nghị sĩ đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) và được gửi cho các nhà báo.

Bản cuối cùng của chỉ đạo về phòng thủ - vạch ra chính sách phòng thủ của Nhật trong 10 năm tới, và kế hoạch xây dựng lực lượng sẽ được công bố vào tuần sau.

Nêu lo ngại của Nhật về cái gọi là kế hoạch thay đổi nguyên trạng của Bắc Kinh bằng vũ lực, các chỉ đạo nêu rõ Nhật "sẽ đáp trả một cách bình tĩnh và kiên quyết các hoạt động bành trướng và tăng cường của Trung Quốc về hàng hải và đường không"

Nhật cũng có kế hoạch thiết lập một đơn vị lưỡng cư, chuyên giành lại các đảo xa xôi trong trường hợp nó bị xâm chiếm. Ngoài ra, Nhật còn tăng số lượng phi đội bay chiến đấu tại căn cứ Naha ở Okinawa từ 1 lên 2 để duy trì sự lớn mạnh về đường không. Mỗi phi đội thường gồm 20 chiến đấu cơ.

Nhật cũng lên kế hoạch mua máy bay không người lái và thiết lập một đơn vị máy bay cảnh báo sớm E-2C tại căn cứ Naha, dự thảo kế hoạch xây dựng lực lượng cho hay. E-2C thường được dùng để giám sát tại khu vực quanh đảo tranh chấp với Trung Quốc. Máy bay này hiện trú tại căn cứ Misawa, bắc Nhật.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)