Triều Tiên xác nhận đã xử tử chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong Un; Cựu thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva bị kết tội giết người... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 13/12, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA chính thức xác nhận, nước này hôm 12/12 xử tử ông Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sau một phiên tòa quân sự đặc biệt.

Ông Jang từng nắm nhiều chức vụ quan trọng và từng được xem là nhân vật có quyền lực thứ hai Triều Tiên. Ông cũng là một trong bảy "nguyên lão" được cố lãnh đạo Kim Jong Il gửi gắm phò tá Kim Jong Un.

{keywords}
Ông Jang Song Thaek và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. (Ảnh: News)

Theo KCNA, Jang bị cáo buộc phạm một “tội ác ghê tởm khi cố lật đổ nhà nước bằng mọi mưu đồ và phương pháp hèn hạ với tham vọng điên cuồng thâu tóm quyền lực tối cao của đảng và nhà nước chúng ta".

Jang đã phản bội lòng tin của cả Kim Jong Un và người cha Kim Jong Il, KCNA tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng, ông này đã nhận được “lòng tin sâu sắc hơn” từ nhà lãnh đạo trẻ hiện nay của Triều Tiên.

Trước đó, đài truyền hình Triều Tiên ngày 9/12 đã phát sóng một đoạn phim cho thấy ông Jang Song Thaek đã bị bắt giữ và bị áp giải ra khỏi một cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 8/12.

Hình ảnh cho thấy, ông Jang Song Thaek bị 2 sỹ quan quân đội mặc đồng phụ, áp giải khỏi cuộc họp. Đây là lần đầu tiên từ thập niên 1970 Triều Tiên công bố hình ảnh vụ bắt giữ tại chỗ một quan chức cấp cao.

Đài phát thanh Triều Tiên tự do từng hoài nghi ông Jang Song Thaek đã bị xử tử ngày 5/12. Theo đài này, những hình ảnh công bố về vụ bắt giữ ông Jang tại cuộc họp nói trên, thực chất đã được chụp từ rất lâu.

Tin vắn

- Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 12/12 tiến hành cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn chung trên biển Hoa Đông, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang gia tăng.

- Tập đoàn sản xuất và xuất khẩu vũ khí Rosoboroexport của Nga cho hay, năm 2014, Nga sẽ bán 24 chiếc máy bay tiêm kích hiện đại Su-35 cho phía Trung Quốc.

- Chính phủ Nhật Bản công bố kế hoạch dự kiến trong vòng 5 năm sẽ tăng gấp đôi số máy bay chiến đấu của lực lượng phòng vệ trên phòng tuyến phía nam đất nước.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 12/12 đã kêu gọi, tất cả các đảng phái chính trị và tổ chức xã hội tại Thái Lan tiến hành đối thoại vào ngày 15/12 tới.

- Lực lượng biểu tình ở Thái Lan đang vận động các tổ chức chính trị - xã hội tham gia lập chính quyền mới, trong lúc yêu cầu Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

- Ngày 12/12, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban đã thề sẽ ngăn cản cuộc bầu cử tới, và tiếp tục thực hiện kế hoạch thành lập một hội đồng nhân dân của mình.

- Nhật Bản sẽ thành lập đơn vị đổ bộ mới và triển khai các máy bay không người lái tại khu vực phía tây nam, nhằm bảo vệ các đảo xa đang bị Trung Quốc dòm ngó.

- Hàng ngàn người dân tại Nam Phi ngày 12/12 xếp hàng để được viếng linh cữu cố lãnh tụ Nelson Mandela tại tòa nhà chính phủ Union Buildings, theo hãng tin BBC.

- Chính phủ Mỹ ngày 12/12 đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với loạt công ty và cá nhân, với lý do hậu thuẫn chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

- Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc về kế hoạch mua chiến đấu cơ và máy bay không người lái của Mỹ, cảnh báo rằng, việc này sẽ làm căng thẳng mối quan hệ liên Triều.

- Indonesia có kế hoạch nêu vấn đề căng thẳng trên biển Hoa Đông hiện nay tại hội nghị cấp cao giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với Nhật Bản.

- Liên hợp quốc hôm 12/12 đã phải tiến hành đóng cửa các văn phòng của tổ chức này tại thủ đô Sanaa của Yemen, do lo ngại xảy ra những hành động đánh bom xe.

Tin ảnh

{keywords}
Cựu Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva bị kết tội giết người do ra lệnh đàn áp người biểu tình 3 năm trước. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Nước Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân, nhằm đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố hôm 11/12.

Ông nhấn mạnh những ai "thử nghiệm vũ khí phi hạt nhân chiến lược" cần nhớ "nếu bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ dùng vũ khí hạt nhân trong một số tình huống".

Sự kiện

Christian Johann Heinrich Heine, nhà thơ lớn của nước Đức vào thế kỷ thứ 19, sinh ngày 13/12/1797 và qua đời ngày 17/2/1856.

Thanh Vân (tổng hợp)