Chú dượng Kim Jong Un từng âm mưu lật đổ chính quyền của người anh vợ; Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc chớ lập ADIZ ở biển Đông... là các tin nóng.

Nổi bật

Truyền thông Hàn Quốc ngày 17/12 cho biết rằng vụ Triều Tiên cách chức và xử tử hình Jang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, có khả năng là chuyện đã được dự đoán trước.

Theo tờ Chosun Ilbo, ông Kim Jong Il được cho là từng cảnh báo con trai về tham vọng của Jang, vốn trở nên rõ ràng sau khi ông Kim phải giao một phần quyền lực cho em rể do đột quỵ năm 2008.

Báo trên dẫn lời ông Lee Yun Keol thuộc Trung tâm dịch vụ thông tin chiến lược Triều Tiên nói rằng, ông Kim Jong Il rất cảnh giác trước quyền lực và sự ủng hộ ngày càng tăng của Jang Song Thaek.

Cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đã để lại một bản di chúc, trong đó "cảnh báo con trai ông ấy cần phải cẩn trọng", chuyên gia về tình hình Triều Tiên, ông Lee Yun Keol, cho biết thêm.

{keywords}

Jang Song Thaek là chú dượng của ông Kim Jong Un. (Ảnh: AP)

Theo ông Lee, sau khi ông Kim bị đột quỵ, Jang đã bổ nhiệm nhiều thân tín vào các vị trí quan trọng, và tiếp cận được những báo cáo bí mật mà Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên trình ông Kim.

Ông Kim Jong Il đã phát giác được việc này và tỏ ra "rất giận dữ", ông Lee cho hay. Nói một cách khác, Jang đã bị xem là một mối nguy tiềm tàng, thậm chí từ trước khi Kim Jong Un lên nắm quyền.

Di chúc của ông Kim được cho là có nội dung nhắc nhở con trai ông phải đề phòng "những kẻ bất đồng trong hàng ngũ" và "chuẩn bị cho các mối đe dọa tiềm tàng", song không nói trực tiếp tới Jang.

Một nguồn tin khác là ông Ryu Dong Ryeol, thuộc Viện Khoa học Cảnh sát, cũng cho biết, "khả năng ông Kim đã nói với con trai ông ấy đề phòng Jang. Ông Kim luôn lo ngại về tham vọng của Jang".

Một thành viên Viện Hòa bình và Thống nhất thuộc trường Đại học Quốc gia Seoul nói, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã cố gắng vô ích trong việc dập tắt tham vọng cháy bỏng của người em rể.

Ông Jang đã bị cách chức 2 lần vào các năm 1978 và 2004. Tuy nhiên, sau đó ông Jang vẫn chứng minh vai trò của mình bằng các cách nào đó, để có thể nắm lại quyền lực sau mỗi lần bị cách chức.

Trong khi đó, tờ JoongAng Ilbo cũng của Hàn Quốc số ra ngày 16/12 dẫn lời một quan chức cấp cao cho hay ông Jang Song Thaek từng lên kế hoạch đảo chính lật đổ chính quyền của người anh vợ.

Tham gia kế hoạch đảo chính này còn có cựu bí thư đảng Lao động Triều Tiên Hwang Jang Yop. Ông Hwang đã chạy trốn đến Hàn Quốc vào năm 1997 và qua đời ở Seoul vào năm 2010 ở tuổi 87.

Báo trên nói, ông Hwang khai nhận ông vỡ mộng về nhà họ Kim nên cùng Jang lên kế hoạch đảo chính, bao gồm cả ám sát ông Kim Jong Il. Nhưng khi có dấu hiệu bị lộ, ông Hwang lập tức bỏ trốn.

Tin vắn

- Bà Angela Merkel vừa vượt qua cuộc bỏ phiếu tại quốc hội và trở thành thủ tướng duy nhất của Đức ba nhiệm kỳ liên tiếp, kể từ sau cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

- Ngày 17/12, lực lượng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ được hơn 20 người, trong đó gồm con trai của ba bộ trưởng nội các, trong vụ điều tra tham nhũng quy mô lớn.

- Ngày 17/12, chính quyền Singapore tuyên bố sẽ tiến hành trục xuất 53 công nhân Nam Á, vì những người này đã tham gia cuộc bạo động tại khu Tiểu Ấn (Little India).

- Trung Quốc hối thúc Nhật tôn trọng quan ngại an ninh của các nước khu vực sau khi Tokyo thông qua gói chính sách quốc phòng hướng tới gia tăng sức mạnh quân sự.

- Nội các Nhật Bản hôm 17/12 đã thông qua chính sách an ninh quốc gia, theo đó sẽ tăng cường ngân sách cho quốc phòng, đối phó sự trỗi dậy quân sự từ Trung Quốc.

- Việc cô ruột nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vắng mặt trong buổi lễ tưởng niệm quốc gia diễn ra ngày 17/12, đã làm dấy lên nghi vấn về vai trò của nhân vật này.

- Đảng Dân chủ đối lập tại Thái Lan đã triệu tập cuộc họp thường niên, và lãnh đạo đảng, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, đã được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch đảng.

- Chính phủ Thái Lan đã thông qua khoản ngân sách 3,38 tỷ bạt dành cho cuộc bầu cử dự kiến vào 2/2/2014 bất chấp những tiếng nói phản đối của phong trào biểu tình.

- Thủ tướng lâm thời của Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, ngày 17/12 đã tái khẳng định rằng sẽ không từ chức như đòi hỏi của những người biểu tình chống chính phủ.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich ngày 17/12 tới Nga tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia láng giềng, trong lúc nền kinh tế đất nước đang đứng trước nguy cơ phá sản.

- Nhân chuyến thăm chính thức Manila ngày 17/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố rằng, Washington sẽ tài trợ 40 triệu USD cho lực lượng an ninh Philippines.

- Tình báo Hàn Quốc hoài nghi phía Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân, tên lửa mới, một thành viên của ủy ban tình báo trong Quốc hội Hàn Quốc cho hay.

- "Người thổi còi" Edward Snowden gửi thư tới Brazil ngỏ ý sẵn sàng giúp điều tra hoạt động do thám của Mỹ trên lãnh thổ Brazil, nếu được trao quyền tỵ nạn vĩnh viễn.

- Với 78 phiếu thuận trên 16 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 17/12 đã phê chuẩn đưa ông Jeh Johnson, một cựu luật sư, lên làm người đứng đầu bộ an ninh nội địa.

Tin ảnh

{keywords}

Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 2 năm ngày mất của nhà lãnh đạo Kim Jong Il. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu tại Philippines hôm 17/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói Trung Quốc không nên áp đặt vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại biển Đông như ở Hoa Đông.

"Không nên áp đặt ADIZ và Trung Quốc nên tránh thực hiện những hành động đơn phương tương tự tại bất kỳ nơi đâu, đặc biệt là biển Đông", Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Sự kiện

Vệ tinh viễn thông đầu tiên của Mỹ, Project SCORE, được phóng vào 18/12/1958, đã chuyển đi lời chúc mừng Giáng sinh từ Tổng thống Eisenhower tới toàn thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)