Các Đảng viên và các nhà chức trách sẽ không được phép tổ chức các buổi lễ tưởng niệm hay đám tang xa xỉ sau khi họ "sang thế giới bên kia", theo một thông báo mới nhất của Hội đồng Nhà nước và Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Các quan chức Trung Quốc được khuyến khích chọn được hỏa táng sau khi từ trần thay vì chôn cất theo cách truyền thống.

Theo văn kiện được đưa ra hôm 19/12, các Đảng viên nên chọn được hỏa táng sau khi qua đời tại các khu vực ít đất canh tác, đồng thời thân nhân các Đảng viên cần hiểu và ủng hộ quyết định của họ.

Các nhà chức trách và Đảng viên nên đi đầu trong việc mai táng theo cách sinh thái như rắc tro cốt xuống biển, văn kiện cho biết thêm.

Thông báo mới nhất của Hội đồng Nhà nước và Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng cấm các lễ tang xa xỉ, hiện đang bị một số người lợi dụng như một cách để thu tiền phúng viếng.

Các Đảng viên và quan chức nên hiến tặng cơ thể hoặc nội tạng của mình cho y học sau khi từ trần.

Các hoạt động mê tín như đốt vàng mã, pháo trong những ngày tảo mộ cũng nên được thay thế bằng việc dâng hoa hoặc đọc các bài thơ cổ của Trung Quốc cũng như trồng cây để tưởng nhớ người đã khuất.

Các Đảng viên cũng cần khuyến khích việc cải cách tang lễ và mai táng bằng cách vận động người thân trong gia đình từ bỏ việc tổ chức một đám tang rườm rà. Tuy nhiên, các dân tộc thiểu số vẫn có thể tiếp tục duy trì phong tục truyền thống của họ.

Một hiệu trưởng đã bị sa thải và một hiệu phó bị điều chuyển công tác vào tháng 3/2011 vì thuê khuôn viên của trường trung học Xinhe tại Wenling, tỉnh Chiết Giang để tổ chức một đám ma hoành tráng, hãng thông tấn Tân Hoa đưa tin.

Một nhân viên tại phòng thuế địa phương, người tham gia hỗ trợ tang lễ, cũng đã bị đuổi việc.

Sầm Hoa (Theo Sina)