Mikhail Khodorkovsky, ông trùm dầu mỏ giàu nhất nước Nga một thời, đã có mặt ở Đức vài giờ sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ân xá.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trong một thông báo, Khodorkovsky, 50 tuổi, thừa nhận ông đã xin Tổng thống Putin ân xá cho mình vì "hoàn cảnh gia đình" - mẹ ông đang bị căn bệnh ung thư tấn công.

Trước đó, ông chủ Điện Kremlin cũng đã tuyên bố ông ký lệnh ân xá cho Khodorkovsky dựa trên "các quy tắc nhân đạo".

{keywords}

Khodorkovsky, nguyên Tổng giám đốc hãng dầu lửa Yukos, từng dùng tiền của mình rót cho các đảng đối lập ở Nga. Ông này bị tù vì tội trốn thuế và gian lận.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà rất "vui" khi ông Khodorkovsky được trả tự do.

Vào chiều qua (20/11), Khodorkovsky đã rời nhà tù ở khu vực Karelia thuộc tây bắc nước Nga. Hãng tin Interfax dẫn thông tin từ Cục Hình sự Liên bang Nga cho biết: "Trong quá trình được thả tự do, Khodorkovsky đã xin cấp hộ chiếu để đi nước ngoài. Yêu cầu của ông này được đáp ứng".

"Ngay khi rời nhà tù, ông ấy đã lên đường sang Đức. Chúng tôi nhấn mạnh rằng chuyến bay đã diễn ra theo yêu cầu của ông này và giấy tờ xuất cảnh của ông đã được xử lý theo yêu cầu của cá nhân ông", thông tin cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Đức sau đó xác nhận Khodorkovsky đã hạ cánh xuống sân bay Schoenefeld ở Berlin, sau khi sứ quán Đức ở Moscow tạo điều kiện cho hành trình rời nước Nga của cựu trùm dầu mỏ này được thuận lợi. 

Hãng tin AP dẫn lời một phát ngôn viên của hãng tư vấn năng lượng OBO Bettermann rằng cựu Ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher đã đề nghị công ty cung cấp một máy bay. Khodorkovsky được tin là đã được đưa tới Khách sạn Adlon ở Berlin.

Trong một thông điệp đăng trên một tài khoản mang tên Olga Pispanen, thư ký báo chí của Khodorkovsky, trùm dầu mỏ này viết: "Ngày 12/11, tôi đã xin Tổng thống Nga ân xá cho tôi vì hoàn cảnh gia đình, và tôi mừng vì quyết định tích cực của ông ấy".

"Vấn đề nhận tội đã không được nêu ra".

"Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người theo dõi vụ Yukos trong những năm qua đã ủng hộ tôi, gia đình tôi và tất cả những ai bị kết tội bất công cũng như tiếp tục bị ngược đãi. Tôi luôn nghĩ đến những người tiếp tục bị cầm tù", thông điệp viết thêm.

{keywords}
Khodorkovsky gặp cựu Ngoại trưởng Đức Genscher khi tới Berlin.

Khodorkovsky cũng cảm ơn Hans-Dietrich Genscher "vì sự liên quan của cá nhân ông trong cuộc đời tôi".

Truyền hình ARD của Đức đưa tin, cựu Ngoại trưởng Genscher đã gặp ông Putin hai lần để thảo luận vụ việc.

Mẹ của Khodorkovsky là Marina, 79 tuổi, từng được chữa trị ở Đức. Tuy nhiên, người cha là Boris cho biết vợ chồng ông vẫn ở Moscow và sẽ tới Đức trong ngày 21/12.

Khodorkovsky ngồi tù từ năm 2003 và sẽ mãn hạn tù vào tháng 8/2014. Lệnh ân xá của Tổng thống Putin được ký sau khi các nghị sĩ Nga nhất trí ân xá cho một đợt gồm ít nhất 20.000 tù nhân.

Thanh Hảo (Theo BBC)