Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chứng tỏ quyết tâm ngoại giao của năm mới bằng kế hoạch thăm ít nhất 6 quốc gia ở châu Phi, Trung Đông và châu Âu.

{keywords}

Tokyo có thể tiến hành các hoạt động ngoại giao để vận động các nước tham gia nỗ lực kiềm chế Bắc Kinh của Thủ tướng Abe. Quan hệ căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc khó có thể cải thiện vì Nhật tăng cường sự hiện diện quân sự tại Hoa Đông, các nhà quan sát của Trung Quốc nhận xét.

Chuyến công du ngoại quốc của Thủ tướng Nhật sẽ bắt đầu vào 9/1, có thể gồm những nước Oman, Bờ Biển Nga, Mozambique và Ethiopia, và sau đó là Thụy Sĩ, Ấn Độ vào cuối tháng 1, báo hàng đầu của Nhật là Sankei Shimbun cho biết.

Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Thủ tướng lần 2, ông Abe đã ra nước ngoài 13 lần, đi tới hơn 20 quốc gia và đã đề xuất các chính sách kiềm chế Trung Quốc khi gặp các nhân vật chính trị cấp cao, gồm cả những người tới từ Mỹ, Pháp và toàn bộ 10 nước Đông Nam Á.

Zhang Boyu, phó giám đốc ban nghiên cứu chính trị Nhật tại Viện nghiên cứu Nhật thuộc Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc nói, các hoạt động ngoại giao của ông Abe trong năm 2014 sẽ bền bỉ hơn nhằm thúc đẩy các chính sách bao vây Trung Quốc.

"Sau bế tắc ngoại giao trong năm nay với Hàn Quốc và Trung Quốc, ông Abe sẽ khó thành công trong ngoại giao ở Đông Bắc Á trong năm tới", Zhang nhận xét. "Chuyến thăm châu Phi của ông - một phần khác trong chiến lược toàn cầu của người đứng đầu chính phủ Nhật - sẽ đa dạng hóa hoạt động ngoại giao của Nhật bằng cách đảm bảo có nhiều lợi ích hơn nữa về năng lượng".

Zhou Yongsheng, giáo sư nghiên cứu về Nhật tại Đại học ngoại giao Trung Quốc nhận định, Thủ tướng Abe sẽ vẫn duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc bất chấp sự phụ thuộc lẫn nhau giữa hai nền kinh tế lớn này, nếu có một cuộc khủng hoảng khác diễn ra liên quan tới quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Nhà phân tích trên cũng cho hay, nội các Nhật sẽ đẩy mạnh tốc độ xây dựng lực lượng và các chiến dịch ngoại giao trong năm 2014 nhằm giúp Nhật lấy lại hình ảnh là một cường quốc chính trị trên thế giới.

Năm 2014, ông Abe sẽ thực hiện nhiều chính sách hơn vì những thành công của nội các khi đã gỡ bỏ được các trở ngại hiến pháp vào năm 2013.

Lian Degui, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Nhật thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Thượng Hải nhận định, Thủ tướng Abe và nội các của ông này vẫn tiếp tục tập trung hóa quyền lực dể xây dựng một chính quyền mạnh về an ninh và sẽ tiếp tục các chính sách cứng rắn.

  • Hoài Linh (Theo AsiaOne, ChinaDaily)