Mowaffak al-Rubaie, người giám sát vụ treo cổ Saddam Hussein, cho biết, vào phút cuối, Saddam vẫn tỏ ra mạnh mẽ, không hề hối tiếc.

{keywords}

"Một tội phạm? Đúng. Một kẻ giết người? Đúng. Một đồ tể? Đúng. Nhưng ông ta mạnh mẽ tới tận phút cuối", cựu cố vấn an ninh quốc gia, người giám sát vụ hành hình Saddam Hussein năm 2006 tiết lộ về phút cuối của cựu Tổng thống Iraq.

"Tôi đón ông ta ở cửa. Không ai vào cùng chúng tôi, không một người nước ngoài nào, không một người Mỹ nào" Rubaie kể lại trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại văn phòng, tọa lạc tại khu Kadhimiyah ở bắc Baghdad, gần nhà tù, nơi vụ hành hình diễn ra cách đây 7 năm.

"Saddam mặc một chiếc áo khoác và áo sơ mi trắng, nhìn bình thường và thư giãn, tôi không thấy có dấu hiệu sợ hãi nào. Dĩ nhiên, một số người muốn tôi nói rằng ông ta suy sụp hoặc bị say thuốc, song sự thật là lịch sử" Rubaie nói.

"Tôi không nghe thấy bất từ một câu nói hối tiếc nào cũng như không có lời cầu xin Chúa trời nhân từ hay xin ân xá nào từ ông ta. Những người sắp chết thường nói: Xin Chúa trời hay tha thứ cho các tội lỗi của con, con đang tới bên người. Tuy nhiên, ông ta không nói điều như vậy".

"Khi tôi đón Saddam, tay ông ta bị còng và đang cầm một cuốn kinh Koran" Rubaie nói. "Tôi đưa ông ta tới phòng thẩm phán, nơi ông ta đọc danh sách cáo trạng và Saddam hô lớn: Mỹ chết đi! Israel chết đi! Palestine muôn năm".

Sau đó, Rubaie đưa Saddam tới căn phòng bị xử tử. "Ông ta dừng lại, nhìn vào giá treo cổ sau đó nhìn tôi từ đầu xuống chân và nói: Cái này dành cho đàn ông".

Rubaie kể, khi ông kéo đòn bẩy để treo cổ Saddam Hussein, nó không hoạt động. Một người khác đã phải lặp lại việc đó lần hai để xử tử Saddam.

Sau khi bị hành hình vào ngày 30/12/2006, thi thể của Saddam được trực thăng Mỹ chuyển tới khu nhà ở của Thủ tướng Al Maliki ở trong Vùng Xanh được bảo vệ cẩn mật.

Saddam Hussein, lãnh đạo Iraq hơn 2 thập niên, đã bị treo cổ sau khi bị kết tội chống lại loài người vì vụ thảm sát 148 người Shiite ở Dujail năm 1982. Saddam làm Tổng thống Iraq từ 7/1979 tới tận tháng 3/2003 khi Mỹ lãnh đạo cuộc tấn công Iraq. Ông này bị quân Mỹ phát hiện đang trốn trong một cái hố tại một nông trại vào tháng 12 cùng năm.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)