Một phụ tá khác của chú dượng Kim Jong Un làm việc ở Thụy Điển bị gọi về nước; Bạo động tại Thái Lan đã làm 2 người chết, 150 người bị thương... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng tin Yonhap, hôm 27/12, Đại sứ Triều Tiên tại Thụy Điển Pak Kwang Chol, một trong những phụ tá thân cận của ông Jang Song Thaek, chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã bị gọi về Bình Nhưỡng.

Yonhap dẫn một nguồn tin ngoại giao cho hay, ông Pak đã về nước trên chuyến bay của hãng Air Koryo sau khi quá cảnh một lúc ở Bắc Kinh. Đây dường như là một động thái mới của cuộc thanh trừng ông Jang.

{keywords}

Ông Jang Song Thaek bị xử tử hôm 12/12. (Ảnh: AP)

Nguồn tin ngoại giao ở Bắc Kinh cho hay, Đại sứ Pak Kwang Chol và phu nhân của ông này, được các quan chức Triều Tiên tháp tùng, được nhìn thấy ở sân bay Bắc Kinh trước khi lên máy bay về Bình Nhưỡng.

Ông Pak Kwang Chol được Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được bổ nhiệm làm đại sứ của nước này ở Thụy Điển vào hồi tháng 9/2012. Thụy Điển là quốc gia có ảnh hưởng ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Những vấn đề về tình hình nội bộ của Triều Tiên tiếp tục được dư luận quan tâm, sau vụ ông Jang bị tử hình. Hồi đầu tháng, Triều Tiên cũng đã triệu hồi Đại sứ tại Malaysia Jang Yong Chol, cháu trai của ông Jang.

Tin vắn

- Bộ Y tế Thái Lan thông báo có 153 người bị thương và hai người chết trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng cảnh sát và những người biểu tình tại sân vận động Thái - Nhật.

- Người đứng đầu bộ binh Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 27/12 cho biết rằng, quân đội nghi ngờ có một nhóm người muốn kích động bạo lực, gây rối loạn tại nước này.

- Ngày 27/12, Phó thủ tướng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cho biết chính phủ nước này sẽ đề nghị quân đội hỗ trợ đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử vào tháng 2/2014.

- Mỹ và Nhật đạt được một đột phá khi chính quyền tỉnh Okinawa chấp thuận cho di dời căn cứ quân sự Futenma của Mỹ ra bờ biển, kết thúc 17 năm tranh cãi về vấn đề này.

- Sáng 27/12, một ôtô gài bom đã phát nổ giữa Beirut (Lebanon) nhắm vào đoàn xe chở cựu Bộ trưởng Tài chính Mohammed Shattah, cố vấn của cựu Thủ tướng Saad Hariri.

- Hãng thông tấn AP ngày hôm qua (27/12) dẫn lời giới chức Nga cho hay toàn bộ 9 người trên khoang một máy bay vận tải Antonov An-12 đã thiệt mạng trong tai nạn 26/12.

- CHDCND Triều Tiên đã gửi danh sách 5 quan chức cho phía Hàn Quốc để tham gia thiết lập một ban xử lý các tranh chấp trong khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong.

- Chính phủ Nam Sudan và lực lượng quân đội ngày 27/12 xác nhận, các phiến quân đã nắm giữ được nhiều mỏ dầu, và phân nửa khu vực sản xuất dầu chính tại bang Unity.

- Chính quyền Brazil cho hay, 44 người đã thiệt mạng và 64.000 người đã mất nhà cửa sau những cơn mưa như trút nước trong nhiều tuần qua tại khu vực đông nam nước này.

- Ngày 27/12, một quan chức Chính phủ Israel cho hay nước này có kế hoạch xây thêm 1.400 ngôi nhà ở các khu định cư ở Bờ Tây và sẽ công bố những dự án vào tuần tới.

- Tân Hoa xã ngày 27/12 dẫn sách Xanh của Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc cho biết, tỷ lệ đô thị hóa của nước này dự kiến đạt 60% vào năm 2018, sớm hơn dự kiến.

- Nga ngày 27/12 cho biết, những chuyên gia quốc tế đã nhất trí với kế hoạch chuyển những vũ khí hóa học nguy hiểm nhất của Syria tới Italy để tiêu hủy trên một chiếc tàu Mỹ.

- Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 27/12 cho hay, Nhật Bản và Saudi Arabia nhất trí khởi động cuộc đàm phán, nhằm tiến tới hoàn tất một thỏa thuận điện hạt nhân song phương.

- Một kẻ đánh bom đã kích nổ chiếc xe chất đầy thuốc nổ gần một đoàn xe quân sự của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế tại Afghanistan, khiến 3 quân nhân NATO bị chết.

- Quân đội Syria phục kích phiến quân Hồi giáo ở khu vực miền núi Qalamoun, phía bắc thủ đô Damascus khiến 60 người thiệt mạng, theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria.

Tin ảnh

{keywords}

 Hiện trường vụ nổ ở Beirut, Lebanon làm 5 người chết, 75 người bị thương. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Thẩm phán Liên bang Mỹ tại New York, ông William Pauley, đã phán quyết rằng hoạt động theo dõi điện thoại gây tranh cãi của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ là hợp pháp.

Theo ông, chương trình nghe lén điện thoại “là đòn đánh trả của chính phủ” nhằm loại bỏ tổ chức khủng bố al-Qaeda bằng việc kết nối rời rạc và lướt qua các cuộc điện đàm.

Sự kiện

Trận động đất khủng khiếp Messina xảy ra ngày 28/12/1908 ở Sicily và Calabria (Italy), làm hơn 70.000 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)