- Lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ bị đốt phá không rõ lý do; Tình hình Thái Lan, Triều Tiên, Nhật Bản tiếp tục nóng... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco (Mỹ) cho biết, một phần trụ sở của họ đã bị hư hại trong một vụ đốt phá, và thúc giục giới chức Mỹ bảo vệ an toàn cho các nhà ngoại giao và cơ sở vật chất của Trung Quốc.

{keywords}

Cửa trước lãnh sự quán bị đốt phá. (Ảnh: Nhân dân Nhật báo)

Người phát ngôn của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố San Francisco, cho biết kẻ tình nghi đã đậu một chiếc xe tải loại nhỏ ngay trước tòa nhà lãnh sự, sau đó tạt hai thùng xăng vào cửa trước và phóng hỏa.

Trong thông cáo đưa ra trên website, Lãnh sự quán Trung Quốc cho biết, vụ việc xảy ra vào tối ngày 1/1/2014. Vụ hỏa hoạn đã gây hư hại nghiêm trọng. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa của thành phố đã tới hiện trường.

Người phát ngôn Tổng lãnh sự quán tuyên bố, "đây là trường hợp phá hoại ác ý, đe dọa an ninh của nhân viên lãnh sự quán và những người dân sống xung quanh khu vực, chúng tôi cực lực lên án hành động hèn hạ trên".

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc yêu cầu Mỹ bảo vệ an toàn cơ sở vật chất và nhân viên của Trung Quốc, nhanh chóng giải quyết vụ việc, đưa thủ phạm ra trước công lý. Hiện chưa ai tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ này.

Tin vắn

- Ngày 2/1, cảnh sát Czech đã tìm thấy vũ khí không đăng ký tại nhà riêng Đại sứ Palestine tại CH Czech, người đã thiệt mạng một ngày trước, khi mở két an toàn tại nhà.

- Ấn Độ triển khai 150 cảnh sát, tăng cường an ninh tại sứ quán Mỹ tại New Delhi và các cơ quan khác của Mỹ, bảo vệ các đường xung quanh các khu vực này 24/24h.

- Tổng thống Thein Sein và đảng cầm quyền ở Myanmar đã nhất trí sửa đổi bản hiến pháp, nhằm mở đường cho lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi tranh quyền lãnh đạo.

- Ấn Độ đã hủy thỏa thuận mua 12 máy bay trực thăng với Finmeccanica SpA sau khi cáo buộc tập đoàn quốc phòng này hối lộ giới chức Ấn Độ để giành được hợp đồng.

- Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi lực lượng quân đội phối hợp cảnh sát để giữ an ninh trật tự nếu phe biểu tình tiến hành chiếm đóng Bangkok.

- Toàn bộ 52 hành khách trên chiếc tàu nghiên cứu Akademik Shokalskiy của Nga, vốn bị mắc kẹt ở vùng biển Nam Cực hơn một tuần qua, đã được giải cứu thành công.

- Trong thông điệp mừng năm mới, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 2/1 một lần nữa chỉ trích việc chính khách Nhật Bản thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni.

- Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia đã quyết định hoãn cuộc đàm phán liên quan tới tranh cãi chính trị hiện nay với Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen.

- Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-Jae cho rằng, Triều Tiên cần nắm bắt cơ hội hòa giải, hợp tác, hòa bình, sự tin cậy mà Hàn Quốc luôn để ngỏ cho Triều Tiên.

- Phiến quân có liên hệ với tổ chức al-Qaeda ngày 2/1 đã kiểm soát hơn nửa thành phố Fallujah và một phần thành phố Ramadi của Iraq, một quan chức an ninh cho biết.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Israel trong một nỗ lực mới nhất, nhằm tiếp sức cho các cuộc đàm phán hòa bình, tìm kiếm lập trường chung giữa Israel và Palestine.

Tin ảnh

{keywords}

Dân Pháp lại đốt xe mừng năm mới. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nói, nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân, Triều Tiên có thể nhận được sự trợ giúp, hợp tác thực sự từ Hàn Quốc.

Và cũng chỉ có Hàn Quốc mới có thể giúp Triều Tiên hướng tới một nền kinh tế thực sự phát triển, ông Ryoo Kihl Jae tuyên bố hôm 2/1.

Kỷ niệm

Ngày 3/1/1993 tại Moscow, Tổng thống Nga Boris Yeltsin và người đồng cấp Mỹ George Bush đã ký kết Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược (START) II.

Thanh Vân (tổng hợp)