- Hàn Quốc hoài nghi sự chân thành trong đề nghị hòa giải của Triều Tiên; Bão tuyết tấn công khu vực đông bắc nước Mỹ... là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 3/1, Hàn Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi cải thiện mối quan hệ liên Triều được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra trong thông điệp chào mứng năm mới 2014.

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui Do cho biết, nước này "nghi ngờ sự chân thành" trong cử chỉ hòa giải của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

{keywords}

Người phát ngôn Kim Eui Do. (Ảnh: Yonhap)

Lý do là bởi trong diễn văn năm mới 2013, Triều Tiên cũng từng có đề nghị tương tự, song sau đó lại thử hạt nhân, đe dọa chiến tranh, đóng cửa khu công nghiệp chung.

Ông Kim Eui Do cho rằng, để cải thiện quan hệ, Triều Tiên cần thể hiện sự chân thành trong xây dựng lòng tin, trước hết phải nỗ lực thực sự trong việc giải giáp hạt nhân.

Trước đó, trong thông điệp năm mới 2014, ông Kim Jong Un nhấn mạnh Triều Tiên sẽ tạo bầu không khí thuận lợi, nhằm cải thiện mối quan hệ giữa nước này với Hàn Quốc.

Tin vắn

- Ngày 3/1, Israel đã tiến hành thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa Arrow III cải tiến, có khả năng đánh chặn được những tên lửa hiện đại nhất của Iran.

- Hôm 3/1, 11 người đã bị bắn chết trong các cuộc đụng độ giữa những người phản đối xét xử cựu Tổng thống bị lật đổ Morsi và cảnh sát trên khắp Ai Cập.

- Bahrain đã cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran huấn luyện các chiến binh đối lập sử dụng chất nổ, thực hiện các vụ tấn công ở vương quốc này.

- Chính phủ Trung Quốc vừa phê chuẩn kế hoạch thay đổi chính sách hạn chế sinh đẻ, bằng việc mở rộng diện các gia đình được sinh thêm con thứ hai.

- Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 3/1 cho biết, khoảng 250.000 người Nhật Bản đã tới viếng đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo trong 3 ngày đầu năm mới.

- Nhật báo New York Times vừa đăng bài xã luận ca ngợi hành động của “người thổi còi” Edward Snowden và kêu gọi Chính phủ Mỹ khoan dung cho anh.

- Quân đội Syria đã đẩy lui các đợt tấn công của các phiến quân tràn vào từ biên giới Lebanon nhằm đánh chiếm thị trấn El Quseir, theo hãng thông tấn Syria.

- Cảnh sát San Francisco, Mỹ đã bắt đầu triển khai tuần tra liên tục ở lãnh sự quán Trung Quốc theo yêu cầu từ ngoại giao đoàn nước này sau vụ phóng hỏa.

- Hải quân Sri Lanka hôm 3/1 thông báo rằng, họ vừa bắt giữ 25 ngư dân Ấn Độ cùng năm tàu cá, giữa lúc quan hệ hai nước đang căng thẳng về vấn đề này.

- Ngày 3/1, phong trào biểu tình chống Chính phủ Thái Lan đảm bảo với du khách rằng, họ sẽ không phong tỏa sân bay và phương tiện giao thông công cộng.

- Ngày 3/1, các công tố viên của Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc 36 người biểu tình tội khủng bố, liên quan đến làn sóng biểu tình chống chính phủ vào hồi năm ngoái.

- Chính phủ của Thủ tướng Australia Tony Abbott vừa lên tiếng giữ vững cam kết tạo một triệu việc làm mới cho người dân nước này trong vòng 5 năm tới.

Tin ảnh

{keywords}
Khu vực đông bắc nước Mỹ đang hứng chịu bão tuyết tồi tệ. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Kim Eui Do, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nói Seoul nghi ngờ "sự chân thành" trong đề nghị hòa giải của Bình Nhưỡng.

Sự kiện

Utah là một tiểu bang miền tây của Mỹ. Đây là bang thứ 45 gia nhập vào Hợp chủng quốc Hoa Kỳ vào ngày 4/1/1896.

Thanh Vân (tổng hợp)