Người biểu tình đối lập Thái Lan lại xuống đường tuần hành tại thủ đô Bangkok; Mỹ kêu gọi Nhật cải thiện quan hệ với các nước láng giềng... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 5/1, hàng nghìn người biểu tình đối lập Thái Lan đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Bangkok, đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Đây được xem là động thái khởi động cho tuyên bố "đóng cửa" thủ đô Bangkok từ ngày 13/1 tới của phe biểu tình.

{keywords}

Biểu tình tại Thái Lan lại nổ ra. (Ảnh: Reuters)

Trước đó lực lượng này cũng thề sẽ tiến hành nhiều đợt biểu tình trên khắp Bangkok, ngăn không cho quan chức chính phủ đến chỗ làm, đồng thời sẽ cắt các nguồn cung cấp điện, nước cho những văn phòng chính phủ, cũng như tư dinh của thủ tướng và nội các.

Tuy nhiên, "việc chiếm Bangkok sẽ không liên quan đến việc đóng cửa các sân bay, hay làm gián đoạn bất kỳ dịch vụ giao thông nào. Xe buýt, tàu, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, thuyền bè sẽ hoạt động bình thường", phe biểu tình khẳng định trên mạng xã hội.

Phát ngôn viên phong trào chống chính phủ Anchalee Paireerak nói, "đây là cuộc tuần hành đầu tiên của chúng tôi trong năm nay, khởi động cho những hoạt động hướng tới việc đóng cửa Bangkok". Dự kiến người biểu tình sẽ tiếp tục tuần hành vào ngày 7 và 9/1.

Trong khi đó đảng Puea Thai cầm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra một ngày trước đã khởi động chiến dịch tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 2 tới. Đảng Puea Thai đã đưa ra khẩu hiệu kêu gọi người dân tham dự bầu cử sớm để duy trì dân chủ.

Tin vắn

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã lên tiếng hối thúc Nhật Bản cải thiện mối quan hệ với các quốc gia láng giềng, sau việc Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tới viếng đền Yasukuni.

- Tổng thống Nga đã thu hồi lệnh cấm tất cả các cuộc biểu tình trong và xung quanh thành phố Sochi, nơi tổ chức Olympic mùa Đông Sochi 2014 và Olympic dành cho người khuyết tật.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói nước này sẽ giúp Iraq chiến đấu chống lại những chiến binh liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, nhưng không có kế hoạch gửi quân trở lại Iraq.

- Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 5/1 đã kêu gọi người dân nước này tích cực đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến diễn ra vào ngày 2/2.

- Ít nhất 16 người chết do những vụ bạo lực trong ngày bầu cử 5/1 ở Bangladesh. Bạo lực còn khiến Ủy ban Bầu cử Bangladesh phải hoãn bỏ phiếu ở 160 điểm thuộc 21 đơn vị bầu cử.

- Phát ngôn viên Cục hàng không dân dụng Saudi Arabia ngày 5/1 cho biết, một máy bay của hãng hàng không Saudi Arabia phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay tại thành phố Medina.

- Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Israel và Palestine đang đạt được những tiến bộ hướng tới thỏa thuận khung làm nguyên tắc chỉ đạo cho những đàm phán về hiệp định hòa bình chính thức.

- Ngày 5/1 đã xảy ra hàng loạt vụ đánh bom xe và đánh bom ven đường ở các khu thương mại tại thủ đô Baghdad của Iraq, làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

- Ngoại trưởng Mỹ nói Iran có thể đóng vai trò hỗ trợ bên lề cho tiến trình đàm phán hòa bình Syria. Đây là phát biểu tích cực đầu tiên từ Mỹ về sự tham gia của Iran trong vấn đề Syria.

- Cảnh sát Ấn Độ ngày 5/1 cho biết rằng, một phụ nữ Ba Lan đã bị một người lái xe taxi cưỡng hiếp, khi cô cùng với con gái 2 tuổi đi xe taxi từ thành phố Mathura tới thủ đô New Delhi.

Tin ảnh

{keywords}

Tàu phá băng Mỹ lên đường tới Nam Cực giải cứu các tàu của Nga, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Tàu Polar Star đi từ Sydney (Australia) tới Nam Cực, để giải cứu tàu du lịch Nga Akademik Shokalskiy và tàu phá băng Trung Quốc Tuyết Long đang bị mắc kẹt tại đây.

Phát ngôn

Hôm 4/1, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải lên tiếng chỉ trích chuyến thăm đền Yasukuni hồi tháng trước của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

“Chuyến thăm đó phản ánh toàn diện quan điểm lịch sử, khuynh hướng chính trị và định hướng chính sách của ông Shinzo Abe", ông Thôi Thiên Khải nói.

Sự kiện

Gregor Johann Mendel (20/7/1822 - 6/1/1884) được coi là "ông tổ" của ngành di truyền học. Kết quả nghiên cứu của Mendel là nền tảng để phát triển ngành này cho đến ngày nay.

Thanh Vân (tổng hợp)