Khoảng 140 triệu người trên khắp nước Mỹ đang chật vật chống chọi trước một trận bão tuyết lớn, với nền nhiệt tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

TIN BÀI KHÁC:


Các thông tin cho biết bão tuyết sẽ quét qua khoảng 22 bang của Mỹ, mang theo lượng tuyết dày hàng chục centimet.

Thời tiết ở Atlanta và Nashville, Tennessee, trong ngày 6/1 lạnh hơn so với ở Anchorage, Alaska. Theo các nhà dự báo, đến ngày 8/1, gần một nửa nước Mỹ sẽ hứng chịu nền nhiệt bằng hoặc dưới 0 độ C.

Hiện tượng thời tiết bất thường này đang gây ra rất nhiều khổ sở cho dân chúng Mỹ. Có tới 3.000 chuyến bay đã bị hủy trong ngày 5/1, theo tin từ website flightaware.com chuyên về việc hoãn hủy giao thông.

Một nam giới tại Sân bay quốc tế Logan ở Boston cho biết, anh đã lỡ chuyến đi chơi trên biển vì không thể tới Florida như đã định. Một hành khách khác ở Logan thì mất tự chủ khi bày tỏ cảm xúc: "Tôi chỉ muốn về nhà thôi. Tôi chỉ muốn quay về, nghỉ ngơi. Chúng tôi bị cầm chân suốt 2 ngày nay rồi".

Tuyết hiện đang rơi mạnh khắp vùng Trung Tây. Tại Brownsburg, bang Indiana, hầu hết mọi người phải ở trong nhà và các buổi lễ tại nhà thờ bị hủy. Các trường học đóng cửa trong hôm nay và các bậc cha mẹ được khuyến cáo chăm sóc trẻ nhỏ khỏi bị tê cóng.

Ở Embarrass, Minnesota, người dân lo ngại họ có thể phải chống chọi với nền nhiệt thấp kỷ lục. Ở Chicago, các quan chức Thành phố của Gió thông báo đóng cửa tất cả các trường công trong ngày 6/1. Thành phố này đã mở 12 trung tâm cho người dân đến sưởi ấm, với một trong số này hoạt động suốt đêm. Các thư viện và nhiều cơ sở khác cũng mở cửa.

Thống đốc Illinois Pat Quinn cho biết, 100 trung tâm sưởi ấm đã được mở trên toàn bang này.

Ở St. Louis, các nhà chức trách đã dùng hệ thống 911 để gọi tới những người có thể cần sự giúp đỡ. Thị trưởng Francis Slay cho biết, hơn 80 người không trả lời điện thoại nên cảnh sát sẽ tới tận nhà họ để kiểm tra.

Cũn theo ông Slay, thành phố sẽ đóng cửa trong ngày 6/1 trừ dịch vụ khẩn cấp. "Chúng tôi nghĩ đây sẽ là một sự kiện kéo dài 3 ngày", ông nói và cho biết thêm rằng 80 xe ủi tuyết sẽ được dùng để dọn dẹp các tuyết đường chủ chốt.

Nhiệt độ thấp kèm theo gió mạnh có nguy cơ khiến nhiều người bị phát cước và giảm thân nhiệt. Trong vòng một tuần qua, ít nhất 13 người đã thiệt mạng ở Mỹ vì các bệnh liên quan đến thời tiết.

Trong một diễn biến khác, sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York đã phải đóng cửa trong thời gian ngắn sau sự cố liên quan đến máy bay Delta Flight 4100 đến từ Toronto. Máy bay này tuy hạ cánh an toàn nhưng đã trượt vào tuyết khi đang chạy trên đường băng. Không có thông tin về thương vong.

Tại một số sân bay lớn cũng xảy ra tình trạng hoãn hủy chuyến, trong đó có sân bay Detroit Metro, sân bay quốc tế Philadelphia và LaGuardia ở New York.

Khối thời tiết xấu hiện đang di chuyển theo hướng đông. Các thành phố như Cincinnati; Lexington, Kentucky; Louisville, Kentucky; và Memphis đã nếm trải nền nhiệt thấp trong ngày 5/1 và mưa tuyết có thể gây hiểm họa lớn cho việc đi lại.

Thanh Hảo (Tổng hợp)