Thái Lan đang tiến tới một cuộc đấu cuối cùng khi những người biểu tình lên kế hoạch "đóng cửa" Bangkok vào tuần tới nhằm phá hoại cuộc bầu cử trong khi những người ủng hộ chính phủ thề sẽ tiến hành cuộc biểu tình lớn để chống lại tại các tỉnh trên toàn quốc.

{keywords}

Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang đối mặt với sự chống đối ngày càng lớn ở Bangkok trước thềm cuộc bầu cử 2/2, trong đó, những người ủng hộ bà tại vùng nông thôn phía bắc và đông bắc mong muốn bà sẽ quay lại nắm quyền nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra như lịch trình.

Hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành khắp Bangkok hôm 5/1 như một màn dạo đầu cho các cuộc biểu tình sẽ bắt đầu vào ngày 13/1, khi họ sẽ phong tỏa các văn phòng chính phủ và chiếm giữ các giao lộ chính trong nhiều ngày để lật đổ bà Yingluck và phá hoại cuộc bầu cử.

Những người biểu tình cáo buộc Thủ tướng Yingluck là con rối trong tay người anh trai đang lưu vong ở nước ngoài - cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Phe biểu tình muốn bổ nhiệm "hội đồng nhân dân" để giám sát kế hoạch cải tổ, vốn bao gồm thay đổi về bầu cử và phân quyền trong thời gian 12 tháng trước bất kỳ một cuộc bầu cử nào.

Thị trường Thái được cho là sẽ phải đối mặt với sức ép trong tuần này khi bất ổn ngày càng tăng. Thứ sáu tuần trước, giá trị đồng baht so với đô la Mỹ sụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2010 và chỉ số chứng khoán chuẩn mất 15% kể từ đầu tháng 11/2013, khi khủng hoảng mới nhất xảy ra.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần hành, chúng tôi sẽ không dừng lại", lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố tại một cuộc tuần hành hôm 5/1. "Chúng tôi sẽ biểu tình tới khi thắng lợi và chúng tôi sẽ không từ bỏ".

Thủ tướng Yingluck, 46 tuổi, từ chối hoãn bầu cử vì như vậy là ngược với hiến pháp. Bất cứ sự trì hoãn nào cũng làm gia tăng sự bất ổn và khiến chính phủ của bà Yingluck khó điều hành.

Thủ tướng Yingluck tận hưởng hai năm lãnh đạo suôn xẻ và mãi tới tháng 11/2013 khi đảng Puea Thai của bà cố thông qua một đạo luật ân xá không được lòng dân, vốn cho phép Thaksin Shinawatra quay lại đất nước. Các cuộc biểu tình đã bùng nổ từ đây.

  • Hoài Linh (Theo Asia1, Reuters)