Hơn 1.000 người đã đổ bệnh sau khi ăn thực phẩm đông lạnh nhiễm thuốc trừ sâu khi bê bối này lan rộng khắp Nhật, báo Jiji hôm nay (9/1) đưa tin.


{keywords}

Nhiều người Nhật bị nôn mửa, tiêu chảy và có nhiều triệu chứng khác của nhiễm độc thực phẩm sau khi ăn các sản phẩm gồm pizza và lasagne do một chi nhánh của công ty thủy sản lớn nhất Nhật là Maruha Nichiro Holdings sản xuất.

Số người bị ảnh hưởng từ thực phẩm bẩn hiện đã tăng hơn 1.000 với hơn 200 người đổ bệnh chỉ tính riêng tại đảo chính của Hokkaido, Jiji đưa tin. Tại Osaka, hôm 6/1 một em bé 9 tháng phải nhập viện vì nôn mửa sau khi ăn món khoai rán bọc bột.

Cảnh sát bắt đầu điều tra công ty Maruha Nichiro sau khi công ty này cho biết, một số sản phẩm đông lạnh của họ bị nhiễm malathion - một hóa chất nông nghiệp thường được dùng để diệt sâu trên cánh đồng lúa và ngô.

Các thám tử đang tìm hiểu khả năng thuốc trừ sâu được chủ ý cho vào thực phẩm trong một số giai đoạn sản xuất tại nhà máy ở Gunma, bắc Tokyo, Jiji đưa tin.

Hôm qua (8/1), Maruha Nichiro cho biết, đã nhận được 630.000 cuộc điện thoại từ người tiêu dùng có liên quan tới vụ việc trên, gồm cả phàn nàn của những khách hàng đã ăn sản phẩm nhiễm bệnh và một số người cho biết, sản phẩm có mùi bất thường, phát ngôn viên của công ty cho hay.

Công ty thực phẩm trên đã thu hồi 6,4 triệu sản phẩm nghi nhiễm bẩn, với 1,49 triệu gói được thu hồi tính tới giờ. Không có một thực phẩm bị nghi nhiễm bẩn nào được xuất sang nước ngoài, công ty cho hay.

Dù các tiêu chuẩn về thực phẩm ở Nhật là khá cao song những lo ngại về thực phẩm vẫn diễn ra, vào tháng 8/2012, cải bắp nhiễm khuẩn E coli đã làm chết 7 người và làm hàng chục người khác đổ bệnh.

Tuy nhiên, danh tiếng thực phẩm an toàn và chất lượng cao của Nhật đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa hạt nhân Fukushima, trong đó, nhiều khoảng đất nông nghiệp ở đây bị nhiễm bụi phóng xạ và nhiều nước hạn chế nhập khẩu hàng nông nghiệp từ Nhật.

  • Hoài Linh (Theo Asia1)