- Người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan bắt đầu "chiếm đóng Bangkok" sớm hơn 12 tiếng; Nhật Bản lên án quy định đánh cá của Trung Quốc... là các tin nóng.

Nổi bật

Dù lãnh đạo phe biểu tình tuyên bố "đóng cửa Bangkok" từ 13/1, nhưng chiều tối 12/1, phe biểu tình đã bắt đầu chiếm lĩnh trung tâm Bangkok, mang lều bạt, thực phẩm chuẩn bị cho cuộc đối đầu kéo dài.

Bắt đầu từ 20h tối cùng ngày, những người biểu tình chống chính phủ đã tiến hành phong tỏa một số nơi tại Bangkok như quận Pathumwan, Lat Phrao, đường Chaeng Wattana, đài tưởng niệm chiến thắng.

Theo kế hoạch, người biểu tình sẽ tụ tập đông nhất tại bảy địa điểm, phong tỏa những tuyến đường chính, ngăn công chức đến trụ sở làm việc và cắt điện nước tại một số cơ quan quan trọng của chính phủ.

{keywords}
Một số con đường đã bị phe biểu tình phong tỏa. (Ảnh: Bangkok Post)

Trả lời tờ Sunday Nation xuất bản bằng tiếng Anh, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban cho biết có thể xem xét chấm dứt các hành động chống đối chính phủ nếu có nguy cơ bùng phát thành nội chiến.

Cũng trong ngày 12/1, đảng cầm quyền Puea Thai đã cáo buộc, ủy ban bầu cử không làm tròn công tác chuẩn bị cho bầu cử tới và một số thành viên của ủy ban có "động cơ riêng" khi cố tình làm như vậy.

Theo Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul, ủy ban bầu cử đã đề nghị lùi lịch bầu cử với lý do đang khủng hoảng chính trị. Nhưng, chính phủ sẽ không hoãn cuộc bầu cử này vì đó là hành động vi hiến.

Trong khi đó, Tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm 11/1 lo ngại căng thẳng sẽ biến thành bạo động vào tuần tới khi phe chống chính phủ bắt đầu biểu tình lớn kéo dài ít nhất 15 ngày, từ 13/1.

"Tôi rất lo ngại về vấn đề an ninh bởi sẽ có rất nhiều người tham gia biểu tình. Chúng ta có thể suy nghĩ khác nhau song chúng ta không thể giết hại lẫn nhau. Vì thế xin đừng sử dụng vũ lực", ông Prayuth nói.

Các nhà chức trách tại Thái Lan cho biết, chính quyền sẽ tiến hành triển khai hơn 14.000 binh sỹ và cảnh sát đến các con đường ở thủ đô Bangkok trong ngày 13/11 để giữ gìn trật tự ở những khu vực này.

Tin vắn

- Chính quyền Nga đang đẩy mạnh triển khai các chiến dịch truy quét khủng bố, nhằm bảo đảm an ninh cho Thế vận hội mùa đông tại thành phố Sochi vào tháng 2 tới.

- Cơ quan Chống khủng bố quốc gia Nga (NAC) đã bắt giữ được 5 đối tượng thuộc một nhóm vũ trang bị cấm hoạt động ở thị trấn Nalchik, miền nam của nước này.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Tây Virginia, sau vụ rò rỉ hóa chất khiến cho 700 người dân có những triệu chứng bị nôn mửa.

- 242 ngôi nhà bị thiêu rụi và hơn 335 hộ gia đình bị ảnh hưởng trong vụ hỏa hoạn tại thị trấn cổ Độc Khắc Tông, thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) vào cuối tuần qua.

- Một vụ đánh bom xe đẫm máu nhằm vào những tân binh đã xảy ra hôm 12/1, tại thủ đô Baghdad của Iraq làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này đã đồng ý chi khoảng 920 tỷ Won (866 triệu USD) cho Mỹ trong năm nay, chia sẻ chi phí duy trì quân đội Mỹ tại đây.

- Trong ngày 12/1, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina đã chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3 sau cuộc bầu cử quốc hội gây tranh cãi ở nước này.

- Ngày 12/1, đông đảo người dân Israel đã đến nơi quàn thi hài của cựu Thủ tướng Ariel Sharon, để tiễn biệt ông trước nghi lễ chôn cất riêng tư, diễn ra vào ngày 13/1.

- Ngày 12/1, những người Ukraine ủng hộ phương Tây bắt đầu tụ tập tiến hành cuộc tuần hành mới tại trung tâm Kiev, trong bối cảnh sự tức giận ngày một dâng cao.

- Hơn 25.000 người đã phải rời khỏi nhà cửa, sau khi một loạt đợt nham thạch phun trào dữ dội từ ngọn núi lửa Sinabung, tại hòn đảo phía tây Sumatra của Indonesia.

Tin ảnh

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera thề bảo vệ lãnh thổ của đất nước. (Ảnh: News)

Tuyên bố của ông Onodera được đưa ra trong bối cảnh ba tàu của Trung Quốc trước đó đi vào vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Phát ngôn

Hôm 12/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera lên tiếng chỉ trích các hạn chế đánh bắt cá mới của Trung Quốc ở biển Đông gây ra quan ngại trong cộng đồng quốc tế.

"Việc Trung Quốc hành động đơn phương như thể đây là vùng biển của riêng nước này và việc cho áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, không phải là điều được quốc tế chấp nhận", ông nói.

Sự kiện

Ngày 13/1/2001, El Salvador bị chấn động dữ dội bởi một trận động đất có cường độ lên tới 7,6 độ Richter, khiến hơn 700 người thiệt mạng. .

Thanh Vân (tổng hợp)