Quân đội Nhật hôm 12/1 đã tiến hành một cuộc diễn tập quân sự mang tên "bảo vệ đảo", trong đó, lực lượng không vận tinh nhuệ mô phỏng giành lại đảo xa từ một nước thù địch.


{keywords}

Mục đích của cuộc tập huấn hàng năm, diễn ra tại một khu diễn tập ở đông Tokyo, vẫn giữ nguyên trong năm thứ hai liên tiếp khi tranh chấp về một nhóm đảo nhỏ ở biển Hoa Đông (cả Trung Quốc, Đài Loan và Nhật đều tuyên bố sở hữu) không có dấu hiệu hóa giải được.

{keywords} 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, giám sát cuộc diễn tập, thề sẽ bảo vệ lãnh thổ quanh các đảo - những đảo mà Nhật coi là sở hữu của nước này.

"Chúng tôi có thể không bao giờ bỏ qua việc Trung Quốc liên tục tiến vào lãnh hải của chúng tôi. Ngoài những nỗ lực ngoại giao, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng tuần duyên để bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của chúng tôi quanh đảo Senkaku", ông Onodera nói.

{keywords} 

Nhóm đảo tranh chấp, theo cách gọi của Trung Quốc là Điếu Ngư còn theo Nhật là Senkaku, đã trở thành tâm điểm căng thẳng giữa hai nước. Ba tàu tuần tra Trung Quốc đã tiến vào vùng tranh chấp trong một thời gian ngắn lúc sáng qua (12/1).

{keywords} 

Tàu tuần tra của Nhật và Trung Quốc thường ra vào khu tranh chấp kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa quyền kiểm soát với 3 hòn đảo ở đây. Bắc Kinh coi động thái của Tokyo là vi phạm chủ quyền.

Căng thẳng về vùng tranh chấp đã tăng cao trong vài tháng gần đây, đặc biệt khi Trung Quốc tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không - vốn bao trùm cả một khu vực rộng lớn ở biển Hoa Đông, trong đó có cả các đảo tranh chấp với Nhật.

  • Hoài Linh (Theo Rian)