Cựu cầu thủ bóng rổ NBA, Mỹ Dennis Rodman đã trao cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và vợ những món quà trị giá tới 10.000 USD, gồm rượu whiskey đắt tiền và túi xách hàng hiệu.


{keywords}

Rodman cũng mang theo một đoàn tùy tùng gồm các cựu cầu thủ bóng rổ nhà nghề Mỹ  tới Bình Nhưỡng vào hôm 7/1 để thi đấu giao hữu, chào mừng sinh nhật lần thứ 30 của Kim Jong Un.

Dennis Halpin thuộc trường Johns Hopkins về nghiên cứu quốc tế cho biết, tổng số tiền các món quà phải vượt quá 10.000 USD, gồm cả chai rượu Jameson đáng giá vài trăm đôla. Ngoài ra, còn có các món quà khác như pha lê châu Âu, áo lông thú, quần áo của Italia và một chiếc túi xách Mulberry.

Một chai whiskey Jameson giá từ 30 - 1.300 USD, tùy theo từng chai, số năm và loại. Halpin cho biết, chai rượu whiskey nằm trong số quà tặng cho Jong Un vì công ty đánh cược Paddy Power là nhà tài trợ cho chuyến đi tới Triều Tiên của Rodman.

Paddy Power sau đó đã rút lại quyết định tài trợ sau khi chuyến đi của Rodman gây tranh cãi.

Chiếc túi Mulberry mà Rodman tặng cho Ri, vợ của Jong Un, được làm ở Anh. Khi trang web Business Insider khảo sát các 130 thương hiệu túi xách đắt tiền mà phụ nữ hay tìm kiếm nhất thì Mulberry đứng thứ 8. Phiên bản đắt nhất của chiếc Suffolk - sản phẩm hàng đầu của Mulberry, có giá 5.000 bảng và chiếc túi Mulberry mẫu mới nhất được bán tại cửa hàng Harrod ở London là 1.600 bảng.

Nghị quyết số 2094 của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua vào tháng 3 năm ngoái sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3, đã cấm xuất các mặt hàng xa xỉ và nữ trang sang Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói với các phóng viên tại Washington rằng, sẽ xem xét liệu quà của Rodman có vị phạm lệnh trừng phạt quốc tế với Triều Tiên không.

  • Hoài Linh (Theo Chosun)