Trong lá thư viết trước khi chết vài tháng, Mikhail Kalashnikov hỏi người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo Nga rằng liệu ông có phải chịu trách nhiệm cho cái chết của những người bị giết bởi súng trường AK-47 do ông sáng chế.

TIN BÀI KHÁC:


Nhật báo Izvestia của Nga hôm 13/1 đã công bố bức thư, trong đó Kalashnikov, người qua đời hồi tháng trước ở tuổi 94, nói với Đại giáo trưởng Kirill rằng ông liên tục tự vấn bản thân liệu mình có phải gánh trách nhiệm. 

{keywords}

"Tôi không thể chịu đựng được nỗi đau trong tâm hồn. Tôi liên tục tự hỏi mình cùng một câu hỏi không lời giải: Nếu khẩu súng tấn công của tôi lấy mạng người ta thì điều đó có nghĩa tôi, Mikhail Kalashnikov, phải chịu trách nhiệm cho cái chết của họ hay không", trích đoạn lá thư.  

AK-47 hiện là vũ khí phổ biến nhất thế giới, với ước tính 100 triệu khẩu được sử dụng trên toàn cầu.

Theo Elena, con gái của Kalashnikov, một linh mục ở địa phương có thể đã giúp cha của bà viết bức thư. Nó được đánh máy và có chữ ký của Kalashnikov. 

Lá thư trái ngược hoàn toàn với những tuyên bố trước đây của Kalashnikov, người liên tục khẳng định trong các cuộc phỏng vấn và các bài phát biểu công khai rằng ông đã tạo ra AK-47 để bảo vệ đất nước mình và không thể bị quy trách nhiệm cho hành động của người khác. 

"Tôi ngủ ngon. Chính các chính trị gia mới phải chịu trách nhiệm vì không đạt đến một thỏa thuận và viện đến bạo lực", nhà sáng chế AK-47 từng nói với hãng tin AP năm 2007.

Nhà thờ Chính thống giáo Nga đã tìm cách an ủi Kalashnikov bằng chính lập luận này. Izvestia dẫn lời phát ngôn viên Alexander Volkov của Đại giáo trưởng Kirill rằng ông đã hồi âm cho Kalashnikov và ca ngợi ông là một người yêu nước thực sự.  

Thanh Hảo (Theo IndiaTV, NP)