- Người biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan tiếp tục chiến dịch đóng cửa Bangkok; Đánh bom đẫm máu hàng loạt ở Iraq... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Sau cuộc họp với các đảng phái hôm 15/1, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố, cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong chưa đầy ba tuần tới không bị trì hoãn, bất chấp áp lực mạnh từ phe đối lập.

Theo bà Yingluck, phần lớn đại diện các đảng phái tham dự cuộc đối thoại này đều đã bác bỏ đề xuất hoãn bầu cử của Ủy ban Bầu cử. Do đó, Chính phủ và Ủy ban Bầu cử không có quyền trì hoãn bầu cử.

{keywords}

Bạo động đã xảy ra trong biểu tình ở Thái Lan. (Ảnh: Guardian)

Trong khi đó, bạo lực đã gia tăng đến mức đáng lo ngại trong ngày thứ ba của làn sóng biểu tình nhằm "đóng cửa thủ đô Bangkok", khi một loạt những vụ nổ súng và đánh bom đã xuất hiện ở một số khu vực.

Rạng sáng ngày 15/1, tư dinh cựu Thủ tướng Thái Lan kiêm lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva đã bị ném chất gây cháy nổ, làm hư hỏng một vài tài sản, nhưng không gây thương vong về người.

Tờ Bangkok Post dẫn nguồn tin từ lực lượng cảnh sát Thái Lan cho biết, vụ nổ làm hư hại mái nhà và phá vỡ nhiều cửa sổ. Khi vụ nổ xảy ra, ông Abhisit và những thành viên gia đình ông đều không có ở nhà.

Trong khi đó tại cầu Hua Chang gần trung tâm mua sắm MBK, một trong những điểm nóng, tập trung chính của lực lượng biểu tình chống chính phủ đã xảy ra nổ súng khiến ít nhất 2 người biểu tình bị thương.

Cũng trong ngày thứ ba của cuộc biểu tình "đóng cửa Bangkok", một chiếc xe buýt vốn dùng để chở người biểu tình chống chính phủ từ tỉnh Phatthalung lên Bangkok đã bị đốt cháy nhưng không ai bị thương.

Tuy nhiên hàng ngàn người biểu tình vẫn tuần hành. Lãnh đạo phe biểu tình tiếp tục kêu gọi người dân đóng cửa các trụ sở chính quyền, cắt điện nước tư dinh bà Yingluck và nội các của bà trong 2-3 ngày tới.

Tin vắn

- Mặc dù Ai Cập đã điều hàng trăm binh sỹ, cảnh sát bảo vệ an ninh ngày đầu tiên trưng cầu dân ý Hiến pháp mới, nhưng vẫn có bạo động làm ít nhất 11 người chết, 28 người bị thương.

- Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sa thải và cách chức hàng loạt cảnh sát tại nhiều tỉnh, thành phố, trong nỗ lực đẩy mạnh thanh lọc lực lượng an ninh, sau khi xảy ra cuộc điều tra bê bối tham nhũng.

- Qin Guogang, hiệu phó trường đảng ở tỉnh Thiểm Tây, vừa bị đình chỉ chờ điều tra, sau khi các bức ảnh một nam giới khỏa thân giống ông Qin xuất hiện trên mạng, Tân Hoa xã cho hay.

- Sáng 15/1, lực lượng chống khủng bố Nga đã tiêu diệt hai đối tượng khủng bố và thu giữ nhiều vũ khí trong chiến dịch đặc biệt được triển khai tại Khasavyurt, CH Dagestan thuộc Nga.

- Phần cổng chính nhà thờ ở làng Deir Istiya, khu vực Bờ Tây đã bị đốt cháy sáng 15/1. Cư dân Palestine cho rằng, vụ tấn công do những người định cư Do Thái sinh sống gần đó gây ra.

- Một tàu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đâm chìm một tàu đánh cá ở ngoài khơi tỉnh Hiroshima, khiến 2 người đang trong tình trạng nguy kịch, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay.

- Tại Hội nghị tài trợ quốc tế cho Syria lần thứ hai diễn ra ở Kuwait ngày 15/1, các nhà tài trợ đã cam kết viện trợ nhân đạo gần 1,3 tỷ USD cho các nạn nhân của cuộc nội chiến tại Syria.

- Kenya mở phiên tòa xét xử bốn bị cáo bị buộc tội trợ giúp cho các tay súng của phiến quân Shebab tấn công trung tâm mua sắm Westgate tại thủ đô Nairobi, giết chết ít nhất 67 người.

- Bộ trưởng Quốc phòng Moshe Yaalon của Israel đã lên tiếng xin lỗi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, sau khi cáo buộc ông Kerry có một “sự ám ảnh” về tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

- Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, nước này đang phát triển công nghệ hạt nhân, vì mục đích hòa bình và không tìm cách chế tạo các vũ khí hạt nhân, theo Press TV ngày 15/1.

- Hàng loạt vụ đánh bom đã làm rung chuyển thủ đô Baghdad và khu vực phía Bắc thủ đô của Iraq trong ngày 15/1, khiến cho ít nhất 39 người thiệt mạng và làm hơn 70 người bị thương.

- Ngày 15/1, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi đảng đối lập chấm dứt tẩy chay quốc hội, đồng thời nhấn mạnh, cánh cửa vẫn để ngỏ cho những cuộc đối thoại với phe đối lập.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân Australia vật vã trong nắng nóng. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Hôm 14/1, các Hạ nghị sỹ Mỹ phụ trách vấn đề châu Á và hàng hải đã tổ chức một phiên điều trần về phản ứng của Mỹ đối với những động thái gần đây ở Đông Á của Trung Quốc.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Ami Bera của bang California cho rằng, "những động thái dọa nạt và khiêu khích của Trung Quốc nhằm đòi chủ quyền biển đảo là không thể chấp nhận được".

Sự kiện

Ngày 16/1/2006, bà Ellen Johnson Sirleaf nhậm chức Tổng thống Liberia. Bà trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên được chọn qua bầu cử dân chủ ở châu Phi.

Thanh Vân (tổng hợp)