Cuộc sống xa hoa của Gu Junshan, một quan chức cấp cao trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), người bị điều tra về tham nhũng trong hai năm qua, đã được truyền thông tiết lộ giữa lúc quốc gia này đang mạnh tay chống hối lộ.

TIN BÀI KHÁC:


Gu được cho là có hàng chục biệt thự và vô số những bức tượng vàng được phát hiện tại một trong số những căn nhà này đã bị tịch thu.

Các nhà phân tích cho rằng năm 2014 sẽ chứng kiến một chiến dịch đẩy lùi nạn tham ô, hối lộ thẳng tay hơn khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba (14/1) đã thể hiện sự quyết tâm không quan dung với tham nhũng.

Gu, mang quân hàm trung tướng, đã bị sa thải khỏi vị trí Cục phó Cục hậu cần PLA vào tháng Hai năm 2012. Hành vi tham ô của ông chỉ bị vạch trần trong một vụ điều tra chống tham nhũng. Tuy nhiên, các quan chức quân đội đã không công khai về việc này.

Trong một cuộc phóng vấn trực tuyến vào tháng Tám năm ngoái, Gong Fangbin, một chuyên gia tới từ Đại học Quốc phòng Quốc gia thuộc PLA xác nhận việc điều tra đối với Gu nhưng không tiết lộ chi tiết.

Thời báo Hoàn cầu hôm 15/1 trích lời một chuyên gia chống tham nhũng, người yêu cầu được giấu kín danh tính, cho biết nạn tham nhũng trong quân đội đã trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là bộ phận hậu cần, tuy nhiên việc phát giác luôn được giấu kín để không làm ảnh hưởng tới hình ảnh quân đội.

Tạp chí Caixin (Tài Tân) của Trung Quốc gần đây đã đăng một loạt các báo cáo về vụ điều tra đối với Gu và cuộc sống xa hoa của gia đình ông cũng những việc tịch thu các bất động sản của ông vào tháng Một năm 2013.

Các báo cáo dựa trên những cuộc phỏng vấn được thực hiện vào đầu năm ngoái nhưng chỉ được công khai vào hôm 14/1.

Theo Caixin, Gu, người từng phụ trách các công trình hạ tầng của quân đội, đã thu được một món hời lớn bằng việc kiếm tiền "lại quả" trong việc bán đất do quân đội sở hữu.

Tờ báo này cũng đưa tin Gu sở hữu hàng chục bất động sản tại Bắc Kinh và anh trai Gu, người đã thành lập các nhà máy sản xuất nhu yếu phẩm cho quân đội, đã xây dựng 7 biệt thự cho gia đình Gu tại thị trấn Bộc Dương, tỉnh Hà Nam.

Theo Caixin, căn nhà của Gu tại Bộc Dương, trải rộng trên gần một hecta đất, đã được xây dựng bắt chước Tử Cấm Thành và được mệnh danh là "Dinh thự của Tướng".

Trong một cuộc khám xét biệt thự tại Bộc Dương của Gu cách đây một năm, các nhà chức trách đã tịch thu một bức tượng Chủ tịch Mao Trạch Đông, một chậu rửa mặt và một mô hình tàu thủy và những hộp rượu Mao Đài...tất cả đều làm bằng vàng, tờ báo cho biết thêm.

Sầm Hoa (Theo Sina)