Người đứng đầu Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ hôm 19/1 cho biết, ông đang điều tra xem liệu có phải cựu nhà thầu tình báo Edward Snowden đã được Nga giúp đỡ đánh cắp và tiết lộ các bí mật của chính phủ Mỹ hay không.

 

{keywords} 

"Tôi tin rằng có lý do để Snowden rơi vào tay - vòng tay âu yếm - của một đặc vụ FSB ở Moscow. Tôi không nghĩ lại có một sự trùng hợp như vậy", nghị sĩ Mỹ Mike Roger cho biết. FSB là cơ quan tình báo của Nga, cơ quan kế nhiệm KGB thời Xô viết.

Năm ngoái, Snowden chạy trốn khỏi Mỹ, sang Hong Kong rồi sau đó sang Nga, nơi nhân vật này được tị nạn ít nhất một năm. Các quan chức Mỹ muốn Snowden trở lại Mỹ để chịu xét xử. Snowden đã tiết lộ một lượng lớn tài liệu mật của Mỹ mà người này đánh cắp được. Các tài liệu đã làm dấy lên một cuộc tranh luận trên toàn thế giới về tầm với của do thám điện tử của Mỹ.

Ông Rogers không đưa ra các bằng chứng cụ thể để minh họa cho tuyên bố Nga có thể dính líu tới các hoạt động của Snowden nhưng nói "một số thứ chúng tôi tìm thấy đã cho phép chúng tôi gọi đó là bằng chứng. Và chắc chắn, nó cho thấy Snowden đã được giúp đỡ".

Khi được hỏi, liệu ông có điều tra xem Nga có liên quan tới các hoạt động của Snowden không, Rogers trả lời: "Dĩ nhiên. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn".

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, người đứng đầu ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ cũng cho biết, Snowden có lẽ đã được Nga giúp đỡ.

Ngoài ra, hạ nghị sĩ Mỹ Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Hạ viện cũng bày tỏ tin tưởng rằng Snowden nhận được sự trợ giúp từ nước ngoài. "Tôi không tin...có một ngày, Snowden tỉnh dậy và có đủ mọi thứ cần thiết, do chính anh ta lo liệu. Cá nhân tôi tin rằng anh ta được một thế lực nước ngoài giúp đỡ".

Khi được hỏi, liệu Nga có phải thế lực nước ngoài đó không, ông McCaul nói: "Bạn biết đấy, để khẳng định chắc chắn thì tôi không thể. Tôi không thể trả lời như vậy".

Theo nghị sĩ Rogers, bản chất những tài liệu mà Snowden lấy cho thấy có sự liên quan của nước ngoài. "Khi bạn nhìn vào mọi thông tin mà anh ta lấy, hầu hết đều liên quan tới quân sự, các sự kiện chiến lược xảy ra trên toàn cầu".

Trong khi đó, Snowden tuyên bố với báo New York Times hồi tháng 10 năm ngoái rằng Trung Quốc hay Nga không nhận được bất cứ tài liệu mật nào của NSA.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)