Tranh cãi ngoại giao mới lại nổi lên ở Đông Bắc Á liên quan tới vấn đề lịch sử; Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận từng hút cần sa... là những tin nóng.

Nổi bật

Tờ Sun Daily ngày 20/1 cho biết, một cuộc tranh chấp ngoại giao mới lại nổi lên, sau khi Trung Quốc khánh thành đài tưởng niệm một người anh hùng dân tộc Hàn Quốc, người đã ám sát một quan chức Nhật Bản từ cách đây một thế kỷ và bị Nhật Bản coi là "kẻ khủng bố".

Người được Trung Quốc tôn vinh là Ahn Jung-Geun. Năm 1909, Ahn đã nổ súng bắn chết Hirobumi Ito, Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản và là quan chức cao cấp nhất ở đất nước Triều Tiên đang bị Nhật chiếm đóng lúc bấy giờ, tại nhà ga xe lửa Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc.

{keywords}
Đài tưởng niệm Ahn Jung-Geun ở Trung Quốc. (Ảnh: THX)

Ahn Jung-Geun bị quân đội Nhật Bản treo cổ một năm sau đó, khi Triều Tiên chính thức trở thành thuộc địa của Nhật Bản, bắt đầu giai đoạn chiếm đóng tàn khốc kéo dài đến cuối Thế chiến 2 vào năm 1945. Đài tưởng niệm Ahn được chính thức khánh thành ngày 19/1.

Hôm 20/1, phát ngôn viên hàng đầu của Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng, Tokyo đã bày tỏ sự hối tiếc đối với Bắc Kinh và Seoul về đài tưởng niệm trên. "Chúng tôi nhìn nhận Ahn là một kẻ khủng bố đã bị xử tử vì giết hại thủ tướng đầu tiên của chúng tôi", ông Suga nói.

Trong khi đó, phát biểu tại lễ khánh thành đài tưởng niệm, Phó tỉnh trưởng Hắc Long Giang (Trung Quốc) Sun Yao nói, "hôm nay chúng tôi dựng đài tưởng niệm ông (Ahn), kêu gọi người yêu hòa bình khắp thế giới đoàn kết, chống lại sự xâm lược và phản đối chiến tranh".

Trong một bài bình luận được đăng tải cùng ngày 19/1, Tân Hoa Xã cũng cho rằng, "việc khánh thành đài tưởng niệm không phải nhằm gây thêm nỗi đau, mà để hé lộ ánh sáng về lịch sử khu vực Đông Bắc Á". "Lịch sử là thầy giáo của cuộc đời", bài bình luận có đoạn viết.

Hôm 20/1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng chúc mừng việc Trung Quốc khánh thành đài tưởng niệm Ahn Jung-Geun, và nói thêm rằng "Ahn là một nhân vật được kính trọng ở cả Hàn Quốc và Trung Quốc", đồng thời mô tả vụ ám sát ở thế kỷ trước là "hành động dũng cảm".

Theo bình luận của tờ Sun Daily, những mối quan hệ chính trị giữa ba quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn là những nền kinh tế lớn thứ nhất, thứ nhì và thứ tư ở khu vực châu Á, đã bị nhuốm màu sắc u ám bởi những câu chuyện lịch sử trong thế kỷ thứ 20.

Tin vắn

- Chính quyền Thái Lan đang nghiêm túc xem xét việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp, sau khi nhiều vụ bạo lực liên tiếp xảy ra trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok.

- Trung tâm thực thi hòa bình và trật tự Thái Lan quyết định treo thưởng 500.000 baht cho bất cứ ai bắt được nghi phạm ném lựu đạn làm 28 người bị thương ở Bangkok hôm 19/1.

- Lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan ngày 20/1 bác bỏ các cáo buộc cho rằng một số nhân viên của lực lượng này liên quan tới vụ đánh bom làm 28 người bị thương hôm 19/1.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych ngày 20/1 cho rằng các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở thủ đô Kiev đe dọa toàn bộ đất nước Ukraine và kêu gọi đối thoại.

- Ngày 20/1, quan chức Tòa thị chính Phnom Penh cho biết rằng sẽ nghiêm trị đối với những cuộc biểu tình chống chính phủ vi phạm lệnh cấm mà Chính phủ Campuchia đã đưa ra.

- Ấn Độ đã bắn thử thành công loại tên lửa đất đối đất Agni-IV thế hệ mới, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tại căn cứ quân sự trên đảo Wheeler ngoài khơi bờ biển Odisha.

- Nhóm phiến quân Hồi giáo Vilayat Dagestan ở Bắc Caucasus đã nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom ở phía nam thành phố Volgogard vào tháng 12/2013 làm 34 người thiệt mạng.

- Ngày 20/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng cảnh báo từ nay cho đến hết ngày 14/2 tới, các công dân Mỹ đến Thái Lan nên tránh những địa điểm biểu tình ở Bangkok, và các tỉnh.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 20/1 tuyên bố rằng, thái độ thiếu thiện chí của phe đối lập Syria đối với việc Iran tham dự Hội nghị hòa bình Geneva 2, là "không thích hợp".

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham thông báo nước này chấp thuận lời mời hôm 19/1 của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-Moon tham dự Hội nghị Geneva 2.

- Một tòa án ở Trung Quốc ngày 20/1 đã tuyên phạt chung thân một công nhân nhà máy thực phẩm vì tội tiêm thuốc độc vào há cảo khiến 10 người ngã bệnh ở Nhật Bản năm 2008.

- Một loạt vụ đánh bom xe xảy ra trong ngày 20/1 đã làm rung chuyển thủ đô Baghdad của Iraq và các khu vực lân cận, làm ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Tin ảnh

{keywords}
Người dân Yemen đang thiếu thốn nước sạch. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Trả lời phỏng vấn của tờ New Yorker hôm 19/1,Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gây sốc khi thú nhận từng hút cần sa khi còn trẻ.

Người đứng đầu Nhà Trắng còn cho rằng, việc hút cần sa có hại cho sức khoẻ nhưng không nguy hiểm như uống những chất có cồn. 

Sự kiện

Ngày 21/1/2003, một trận động đất có cường độ 7,6 độ richter đã xảy ra ở Colima, Mexico, làm 29 người chết và khiến khoảng 10.000 người mất nhà cửa.

Thanh Vân (tổng hợp)