Các phe nhóm vũ trang đang giày xéo cuộc sống của hàng trăm nghìn người tị nạn ở Darfur, đưa khu vực này vào danh sách những vùng biên giới nguy hiểm nhất hành tinh.

TIN BÀI KHÁC:


Mối quan hệ giữa Chad và Sudan đã trở nên tồi tệ do xung đột ở khu vực Darfur của Sudan và cuộc nội chiến ở Chad. Sau nhiều năm nỗ lực, hai nước đã ký một thỏa thuận vào tháng 1/2010 nhằm bình thường hóa quan hệ và cấm các nhóm vũ trang ở hai nước sử dụng lãnh thổ của nhau.

Trong khi đó ở châu Á, đường biên giới dài gần 2.900 km giữa Ấn Độ và Pakistan được hình thành từ năm 1947, chạy dọc một ranh giới ngừng bắn được gọi là Đường Kiểm soát. Vùng biên này đã chứng kiến 3 cuộc chiến tranh giữa hai bên kể từ đó đến nay, với hàng nghìn binh sĩ tử trận cùng nhiều vụ vi phạm lệnh ngừng bắn.

Cũng ở châu Á, đường biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc được cho là khu vực quân sự hóa nghiêm ngặt nhất thế giới. Vùng Phi quân sự (DMZ) giữa hai bên chạy dọc Vĩ tuyến 38, phân tách hai nước kể từ năm 1948. Khi kết thúc chiến tranh liên Triều năm 1953, mỗi bên nhất trí rút quân khỏi tiền tuyến, tạo ra vùng đệm rộng 2,5 dặm này.

DMZ tương đối yên ổn trong suốt 60 năm qua nhưng vẫn có tới gần 2 triệu binh sĩ tuần tra dọc hai bên đường biên.

Chùm ảnh trên là những vùng biên nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.

Thanh Hảo (Tổng hợp)