Cảnh sát và quân đội Thái Lan dường như bất hòa sâu sắc vào ngày 20/1, khi Tổng tư lệnh quân đội nước này đòi Chỉ huy cảnh sát quốc gia đẩy mạnh điều tra các vụ tấn công gần đây liên quan đến biểu tình.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Không chỉ có thế, một vị tư lệnh hải quân cấp cao còn dọa kiện cảnh sát về các cáo buộc một sĩ quan hải quân đứng sau vụ tấn công lựu đạn ngày 19/1 ở Bangkok.

{keywords}
Biểu tình chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra kéo dài đã 2 tháng qua.

Cảnh sát cũng thất bại trong nỗ lực trước đó của họ nhằm có được một sắc lệnh khẩn cấp để xử lý biểu tình, khi các tư lệnh quân đội quả quyết họ không thấy cần thiết phải ban hành sắc lệnh này.

Cùng ngày, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra tuyên bố chính phủ của bà đang xem xét liệu có nên áp đặt sắc lệnh khẩn cấp hay không. Ngoại trưởng Surapong Towichukchai-kul, người điều hành Trung tâm Quản lý Hòa bình và Trật tự (CAPO), nói sắc lệnh này sẽ được sử dụng nếu bạo lực tiếp diễn.

Tuy nhiên, Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha, cho biết ông đã gọi điện cho chỉ huy cảnh sát quốc gia, tướng Adul Sangsingkaew và đề nghị ông này đảm bảo "xã hội có được những thực tế rõ ràng" về các vụ việc mới xảy ra. Ông cũng tuyên bố những kẻ tấn công phải bị xét xử và trừng trị.

Phản ứng trước chỉ trích rằng quân đội quá thụ động trong việc xử lý xung đột chính trị, tướng Prayuth khẳng định quân đội Thái đã làm được rất nhiều. Ông cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang không can dự vào bất kỳ cuộc xung đột nào với bất kỳ nhóm dân chúng nào.

Trong một diễn biến khác, tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt Hải quân, thiếu tướng Admiral Winai Klom-in, dọa sẽ đâm đơn kiện Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan nếu chắc chắn cảnh sát đã gây hiểu lầm qua truyền thông xã hội rằng một trong các cấp dưới của ông đã ném lựu đạn tại Tượng đài Chiến thắng. Winai cho biết, ông tin cảnh sát biết rõ việc loan truyền thông tin sai sự thật - bằng cách so sánh ảnh của một sĩ quan Bộ Tư lệnh Chiến tranh Đặc biệt Hải quân với ảnh của một nghi phạm trên mạng - sẽ ảnh hưởng đến lực lượng của ông.

"Cách cảnh sát làm điều đó có thể được xem như một nỗ lực làm mất uy tín lực lượng của tôi", Winai nói, tiết lộ thêm rằng viên sĩ quan bị nêu ảnh hiện đang làm nhiệm vụ chống buôn bán ma túy.

Cùng ngày 20/1, cảnh sát Thái Lan đã ra một thông điệp xác nhận sĩ quan Hải quân bị nghi ngờ không phải là người ném lựu đạn tại khu biểu tình Tượng đài Chiến thắng. Tướng Ek Angsananont, Phó chỉ huy cảnh sát quốc gia, cũng phủ nhận việc cảnh sát phát tán ảnh của viên sĩ quan này cùng với ảnh của kẻ đánh bom bị truy nã.

Hiện nay ở Bangkok, cảnh sát và binh sĩ đang cùng làm nhiệm vụ tại nhiều chốt kiểm tra, vốn được dựng lên để tăng cường an ninh sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công nhằm vào người biểu tình và thủ lĩnh của họ.

Biểu tình chống chính phủ ở Thái Lan kéo dài đã gần 2 tháng qua, bắt đầu từ ngày 26/12. Từ đó đến nay đã xảy ra một số vụ tấn công làm 4 người thiệt mạng và hơn 260 người khác bị thương.

Thanh Hảo (Theo Nation)