Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và con trai Kim Jong-un không tham gia kỳ họp thứ 4 của Quốc hội nước này (SPA) hôm 7/4, Đài Truyền hình trung ương Triều Tiên đưa tin. 

Chương trình nghị sự của kỳ họp bao gồm việc thảo luận công việc của Nội các Triều Tiên năm 2010 và các nhiệm vụ năm 2011, việc thực hiện ngân sách quốc gia năm 2020 và hoạch định ngân sách năm 2011.  

Chủ tịch Kim Jong-il (phải) cùng con trai Kim Jong-un. (Ảnh: EPA) 

Giới quan sát đang theo dõi sát sao kỳ họp của Quốc hội Triều Tiên để tìm ra tín hiệu về một sự chuyển giao quyền lực có thể từ Chủ tịch Kim Jong-il sang cho con trai Kim Jong-un, người hiện đang giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương của Đảng Lao động Triều Tiên. Tuy nhiên, cả hai nhân vật quan trọng này đã không có mặt tại cuộc họp.

Tại kỳ họp, Thủ tướng Choe Yong Rim đã công bố báo cáo về công việc của Nội các. Ông nói rằng năm ngoái, ngành sản xuất nông nghiệp và công nghiệp nhẹ đã được cải thiện. Những thành công lớn cũng đạt được trong quá trình phát triển khoa học và công nghệ, xây dựng văn hóa cùng nhiều lĩnh vực khác. 

Ông Rim nhấn mạnh sự cần thiết phải gia tăng sản xuất hàng hóa tiêu dùng và ngũ cốc để "tạo ra bước ngoặt quyết định trong việc cải thiện mức sống của người dân". 

Pak Su Gil, Phó Thủ tướng và là Bộ trưởng Tài Chính, báo cáo về các khoản ngân sách quốc gia. Ông cho biết, sự phân bổ ngân sách cho công nghiệp nhẹ và nông nghiệp trong năm 2010 lần lượt tăng 10,9% và 9,4% so với năm trước.  

Sang năm 2011, ngành công nghiệp nhẹ và nông nghiệp tiếp tục được đầu tư một khoản tiền lớn trong khi ngân sách cho Quốc phòng vẫn không thay đổi.


Thanh Hảo (Theo THX, UPI)