– The farmhouse sits at the end

Ngôi nhà nằm ở cuối con đường một làn đầy bùn và cây đổ, xác lợn chết thối rữa và những đống đổ nát do sóng thần gây ra. Bị kẹt một mình trong đó là Kunio Shiga 75 tuổi. Ông không thể đi xa và không biết điều gì đã xảy ra với vợ mình.

>> Toàn cảnh động đất tàn phá Nhật Bản


Kunio Shiga nghe tin từ chiếc đài chạy pin trong căn nhà của ông ở Minami Soma, Fukushima hôm 8/4. (Ảnh: AP)

Tất cả các hàng xóm của Shiga đều đã rời đi bởi vì khu vực này cách nhà máy hạt nhân bị tàn phá 20km, nằm trong vùng cấm mà nhà chức trách yêu cầu mọi người sơ tán do lo ngại rò rỉ phóng xạ.

Chưa một nhân viên cứu hộ nào phát hiện ra ông.

Khi một nhà báo và hai phóng viên ảnh của hãng tin AP tới cửa nhà Shiga hôm 8/4, người nông dân sợ hãi và mất phương hướng này nói: "Các anh là người đầu tiên tôi nói chuyện" kể từ sau động đất và sóng thần. 

"Ông còn thức ăn không?", nhà báo hỏi. "Tôi sẽ cho ông". 

Shiga vui mừng nhận chai nước một lít và gói 15-20 thanh năng lượng mà nhóm phóng viên AP đưa cho ông. Sau đó, họ thông báo cho cảnh sát địa phương về tình cảnh của người đàn ông này. 

Shiga cho biết mình sắp hết sạch đồ ăn và không thể nấu nướng được do không có điện và nước. Căn nhà hai tầng của ông còn nguyên vẹn, mặc dù nó vương vãi đầy đồ vật đổ vỡ.

Nhiệt độ ban đêm trong khu vực rất thấp nhưng chưa đến mức băng giá. 

Khu dân cư Odaka, nơi Shiga sống giờ là một thị trấn ma. Những cánh đồng nơi đây vẫn còn sự hiện diện của sóng thần với mùi biển ở mọi chỗ. Âm thanh duy nhất là từ những con lợn lục tìm thức ăn. 

Cảnh sát địa phương thừa nhận họ không thể kiểm tra nhiều khu do lo ngại phóng xạ. 
   
Shiga cho biết ông đã trải qua nhiều ngày một mình kể từ khi thảm họa xảy ra, ngồi trên giường trong ngôi nhà tăm tối và lắng nghe tin tức từ chiếc đài chạy pin. 

"Sóng thần tới tận bậc cửa nhà tôi. Tôi không biết điều gì đã xảy đến với vợ mình. Bà ấy ở đây nhưng giờ đã mất tích". 

Shiga nói ông biết rõ lệnh sơ tán nhưng không thể làm gì, vì ông chỉ có thể đi bộ qua cổng trước. Xe của ông thì bị kẹt trong bùn và không nổ máy được. 

Nhóm phóng viên AP xin phép Shiga thông báo với nhà chức trách về trường hợp của ông. Ông nhất trí và họ tới đồn cảnh sát để tường thuật sự việc.

Cảnh sát nói họ sẽ kiểm tra ông ngay khi có thể. Thậm chí nếu các nhà chức trách tới làm điều đó thì Shiga khẳng định ông muốn ở lại. 

"Tôi già rồi và tôi không biết liệu có thể rời khỏi đây không. Ai sẽ chăm sóc tôi?", ông nói, liếc vô thần qua tấm cửa kính. "Tôi không muốn đi đâu cả. Nhưng tôi chẳng còn nước và sắp hết thức ăn rồi". 

Thanh Hảo (Theo AP)