- Chính phủ Mỹ hiện chỉ còn trong tay khoảng 50 tỷ USD tiền mặt; Thêm một vụ nổ ở một điểm biểu tình tại thủ đô của Thái Lan... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng cảnh báo quốc hội nước này, về việc một lần nữa Mỹ đứng trước nguy cơ vỡ nợ, nếu không sớm nâng trần vay nợ quốc gia.

Trong thư gửi tới các lãnh đạo quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho hay sau ngày 7/2 (giờ Mỹ), cơ quan này sẽ phải dùng tới các biện pháp đặc biệt để tránh tình trạng vỡ nợ.

{keywords}
Nước Mỹ đứng trước nguy cơ khánh kiệt. (Ảnh: Telegraph)

Theo người đứng đầu Bộ Tài chính, sau 27/2, nước Mỹ sẽ khánh kiệt tài chính vì tới nay chính phủ liên bang chỉ còn trong tay khoảng 50 tỷ USD tiền mặt, đủ chi trả tối đa trong 3 tuần lễ.

Cuối năm ngoái, Quốc hội Mỹ đã gia hạn cho bộ tài chính được phép vay đến mức 17.000 tỷ USD, như một phần của thỏa thuận tái mở cửa chính phủ, sau 16 ngày đóng cửa một phần.

Đây là lần thứ hai trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama, mâu thuẫn giữa những nghị sỹ của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã đẩy nước Mỹ tiến sát đến bờ vực vỡ nợ.

Tin vắn

- Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan cho biết, ông Suthep Thaugsuban cùng 18 thủ lĩnh biểu tình thuộc Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) bị cấm rời khỏi đất nước.

- Hôm 8/2, công chúa Tây Ban Nha Cristina xuất hiện tại tòa án ở Majorca trả lời các câu hỏi về bê bối tham nhũng liên quan tới các thương vụ của phò mã Inaki Urdangarin.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố không thể chấp nhận thái độ thiếu tôn trọng Liên minh châu Âu của bà Victoria Nuland, đặc phái viên cao cấp của Mỹ tại châu Âu.

- Theo tờ Bangkok Post, sáng 8/2 đã xảy ra một vụ nổ tại điểm biểu tình trên đường Chaeng Watthana tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, ngay lối vào khu liên hiệp chính phủ.

- Ngày 8/2, thời tiết lạnh sâu và tuyết rơi dày tại thủ đô Tokyo cùng những khu vực khác trên đất nước Nhật Bản, đã làm hai người bị thiệt mạng và 90 người khác bị thương.

- Ngày 8/2, Ukraine đã tiến hành điều tra vụ một công dân nước này tìm cách ép một máy bay chở khách đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ phải chuyển hướng đi Sochi (Nga).

- Hãng thông tấn SANA ngày 8/2 dẫn lời Thống đốc thành phố Homs Talal Barazi cho biết, phiến quân Syria đã phá vỡ lệnh ngừng bắn vừa được ký kết với quân chính phủ.

- Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych có cuộc gặp chớp nhoáng với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, bên lề lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi (Nga).

- Philippines hôm 8/2 gửi thông điệp cảm ơn thế giới đã giúp đỡ quốc gia này khắc phục hậu quả trận siêu bão Haiyan hồi tháng 11/2013 làm khoảng 8.000 người thiệt mạng.

Tin ảnh

{keywords}
 Hàng chục người bị thương khi bão tuyết quét qua Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, hôm 8/2 cho rằng, Iran cần cảnh giác trước những tuyên bố từ phía Mỹ.

Sự kiện

Nhà văn Nga, Fyodor Mikhaylovich Dostoyevsky (11/11/1821 - 9/2/1881) đã góp cho đời nhiều tác phẩm nổi tiếng như "Tội ác và trừng phạt", "Thằng ngốc"...

Thanh Vân (tổng hợp)