Các tàu chiến thuộc hạm đội hải quân Iran đang thẳng tiến theo hướng biên giới trên biển của Mỹ như một phần của cuộc phản đối kéo dài với tàu Mỹ tại Vịnh Ba tư.

{keywords}

"Hạm đội tàu của hải quân Iran đã khởi hành theo hướng đến Đại Tây Dương, thông qua các vùng biển gần Nam Phi", chỉ huy hạm đội phương Bắc của Iran - đô đốc Afshin Rezayee Haddad tuyên bố hôm 8/2.

Đô đốc Haddad, cũng là người đứng đầu Khu hải quân số 4 của quân đội Iran cho biết thêm, các tàu chiến đang tiến sát biên giới trên biển của Mỹ và "hành động này có mang một thông điệp".

Hãng tin FARS của Iran đưa tin trên song không nêu chi tiết về số lượng hay loại tàu chiến mà Iran triển khai.

Trước đó, chỉ huy hải quân Iran là Sayyari cho hay, Iran sẽ bắt đầu xây dựng lực lượng hải quân gần biên giới trên biển của Mỹ vào tháng 9/2011. Động thái trên là một phần phản ứng của Iran với sự hiện diện hải quân ngày càng lớn của Mỹ ở Vịnh Ba tư.

Hạm đội số 5 của hải quân Mỹ, chịu trách nhiệm về lực lượng hải quân ở Vịnh Ba tư, Biển Đỏ, Biển Ả rập và một số vùng của Ấn Độ Dương, hiện đang đóng ở Bahrain.

"Tương tự các thế lực kiêu căng vốn hiện diện gần biên giới trên biển của chúng tôi, chúng tôi cũng sẽ có hiện diện lớn gần biên giới trên biển của Mỹ", ông Sayyari cho biết vào thời điểm đó.

Chỉ huy hải quân Sayyari cũng tái khẳng định kế hoạch điều hải quân tới các biên giới trên biển của Mỹ ở Đại Tây Dương hồi tháng 9/2012 và tuyên bố, việc này sẽ diễn ra trong vài năm tới.

Hải quân Iran hiện đang tăng cường hiện diện tại các vùng biển quốc tế kể từ tháng 11/2008 khi triển khai tàu chiến tới Vịnh Aden để đáp trả các mối đe dọa từ cướp biển Somali.

  • Hoài Linh (Theo Rian)