Mới đây, tờ The Washington Post của Mỹ đã công bố đoạn video về vụ tóm sống Nazih Abdul-Hamed al-Ruqa, hay còn được biết tới với cái tên Abu Anas al-Libi, một thủ lĩnh al-Qaeda tại thủ đô Tripoli, Libya vào hồi tháng 10 năm 2013.

TIN BÀI KHÁC:


Chiến dịch bắt giữ Abu Anas al-Libi, một trong những đối tượng bị FBI truy lùng gắt gao nhất trên thế giới với số tiền thưởng lên đến 5 triệu USD, là kết quả của sự hợp tác giữa CIA, FBI và Đội đặc nhiệm Delta Force của Quân đội Mỹ.

Đoạn video, được lấy từ camera giám sát của một hàng xóm giàu có của trùm khủng bố, "đã cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về một chiến dịch bí mật của Mỹ", The Washington Post đưa tin.

Abu Anas al-Libi, 49 (tuổi) đã bị bắt sống tại bãi đỗ xe bên ngoài nơi trú ẩn của y tại thủ đô Tripoli sau khi đi cầu nguyện buổi chiều hôm 5/10/2013. Một chiếc xe bán tải màu trắng ép xe của y vào bờ tường và ít nhất ba biệt kích Mỹ đã nhảy xuống phố.

Khi những người lính bao vây xe của al-Libi và rút súng ra, chiếc xe thứ hai của Mỹ chặn đầu phương tiện của y trong khi chiếc xe thứ ba chặn một điểm giao nhau trên đường.

Chỉ trong hơn một phút, và rõ ràng là không có nổ súng, các biệt kích Mỹ đã nhanh chóng tóm sống thủ lĩnh al-Qaeda.

{keywords}

Chân dung Abu Anas al-Libi

Al-Libi bị kết án vào năm 2000 với tội danh tham gia lên kế hoạch đánh bom đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Nairobi của Kenya và Dar es Salaam, thành phố lớn nhất của Tanzania hồi năm 1998, khiến hơn 200 thiệt mạng.

Y cũng được tin là đã trú ẩn tại Iran nhiều năm sau vụ tấn công 11/9 trước khi trở lại Libya vào năm 2012 sau cái chết của nhà độc tài Moammar Gaddafi.

Al-Libi, người khẳng định mình vô tội, đang chờ xét xử tại Tòa án Liên bang Manhattan, New York, Mỹ.

Sầm Hoa (Theo Nydaily/WashingtonPost)