Tàu khu trục đầu tiên trong số 4 tàu khu trục của hải quân Mỹ, chiếc USS Donald Cook đã tới cảng Rota, Tây Ban Nha. Tàu này sẽ trở thành nền móng cho lá chắn phòng thủ tên lửa của châu Âu.


{keywords}

Nga cho rằng hệ thống trên là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh nước này.

Chiếc USS Donald Cook sẽ nhập hội với ba chiếc tàu khu trục có tên lửa điều khiển hạng Arleigh Burke, đều được trang bị hệ thống vũ khí Aegis. Trong vòng hai năm tới, chiếc USS Ross, USS Porter và USS Carney sẽ đóng ở Rota, miền nam Tây Ban Nha.

"Lần đầu tiên, một con tàu của hải quân Mỹ được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis sẽ đóng thường trực ở châu Âu", Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký NATO nói. "Sự xuất hiện của USS Donald Cook đánh dấu một bước tiến với NATO, với an ninh châu Âu và với hợp tác liên Đại Tây Dương".

Việc triển khai 4 tàu khu trục, còn gọi là Phương pháp thích ứng châu Âu, là tâm điểm của hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm cả dàn tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và Romania, hệ thống radar ở Thổ Nhĩ Kỳ và trung tâm chỉ huy tại Ramstein ở Đức, một căn cứ không quân Mỹ.

Mối quan tâm quân sự Mỹ ở Địa Trung Hải đã gia tăng trong vài năm gần đây vì xung đột và bất ổn diễn ra khắp Trung Đông và Bắc Phi.

Bốn tàu khu trục trên sẽ tham gia các sứ mệnh an ninh hàng hải, các đợt triển khai và diễn tập của NATO, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Theo một thông báo của NATO, hệ thống trên được thiết kế để bảo vệ mọi người dân và lãnh thổ châu Âu.

  • Hoài Linh (Theo Rian)