- Tổng thống Mỹ Barack Obama đối mặt với vụ kiện lịch sử; Mỹ không chấp nhận CHDCND Triều Tiên là quốc gia hạt nhân.... là các tin nóng.

Nổi bật

Thượng nghị sỹ Mỹ Rand Paul đã đệ đơn kiện Tổng thống Barack Obama, Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper, Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Keith Alexander và Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ James Comey về việc thu thập dữ liệu điện thoại.

Theo Thượng nghị sỹ Rand Paul, ông cùng với một nhóm cốt cán trong Đảng Trà đã thay mặt cho "mọi người dân Mỹ sở hữu điện thoại", thực hiện hành động dân quyền "lịch sử", mà ông cho rằng, đây có thể là vụ kiện có đông nguyên đơn nhất kể từ trước tới nay.

{keywords}
Thượng nghị sỹ bang Kentucky, ông Rand Paul. (Ảnh: News)

Đơn kiện tố cáo đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng với các quan chức trên đã vi phạm hiến pháp Mỹ khi tiến hành các chương trình do thám bí mật, thu thập dữ liệu các cuộc điện thoại của hàng triệu người dân Mỹ mà không có được phép của tòa án.

Ông tuyên bố sẽ yêu cầu tòa án ra phán quyết, ngăn chặn chương trình nghe lén và tiêu hủy tất cả thông tin thu thập trước đó của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA). NSA bị tố đã thu thập dữ liệu của khoảng 30% các cuộc gọi điện thoại trên khắp đất nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Rand Paul cho biết, ông đã thu thập được hơn 300.000 chữ ký từ những người muốn tham gia vụ kiện mang tính lịch sử này. Phản ứng ngay sau vụ việc, Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố chương trình của NSA về thu thập thông tin qua điện thoại là hợp pháp.

Tin vắn

- Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã bắt đầu thực hiện chuyến thăm châu Á, nhằm giảm căng thẳng tranh chấp lãnh thổ, và nối lại đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

- Cảnh sát Somalia cho biết có ít nhất 7 người chết, khoảng 15 người bị thương trong vụ đánh bom xảy ra ngày 13/2 tại khu vực gần lối vào sân bay quốc tế của thủ đô Mogadishu.

- Theo Russia Today, phát biểu trước sinh viên đại học liên bang Siberia, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố năng lực hạt nhân của nước này hiện đại nhất thế giới.

- Bangkok Post ngày 13/2 cho hay, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đề xuất đóng vai trò trung gian hòa giải giữa chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra với phe đối lập.

- Tại cuộc họp với nhà ngoại giao của 51 nước, Ngoại trưởng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul cáo buộc phe biểu tình chống chính phủ vi phạm luật và kêu gọi quốc tế giúp đỡ.

- Nông dân 5 tỉnh miền bắc Thái Lan dự kiến tổ chức cuộc tuần hành lớn, để hối thúc chính phủ lâm thời trả tiền gạo theo chương trình trợ giá, đồng thời yêu cầu chính phủ từ chức.

- Nhà Trắng cho hay, cuối tháng 4 Tổng thống Barack Obama công du 4 nước châu Á gồm Nhật, Hàn, Malaysia, Philippines, để tăng cường gắn kết ngoại giao, kinh tế và an ninh.

- Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán hàng trăm người biểu tình, đòi phóng thích các sỹ quan quân đội bị giam giữ do liên quan tới một âm mưu đảo chính.

- Lệnh ngừng bắn nhân đạo tại thành phố Homs của Syria, do chính phủ và phe đối lập tại Syria thỏa thuận hồi cuối tuần trước, được gia hạn thêm 3 ngày bắt đầu tính từ ngày 13/2.

- Nga nói, dự thảo nghị quyết về viện trợ cho người dân Syria mà nước này đề xuất lên Hội đồng Bảo an không bao gồm đe dọa áp đặt biện pháp trừng phạt lên chế độ Damascus.

- 11 cảnh sát đã thiệt mạng và 47 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết nhằm vào một xe buýt chở 50 nhân viên cảnh sát tại Razzaqabad, thành phố Karachi, Pakistan.

- Tân Hoa xã ngày 13/2 dẫn lời một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hai miền Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành vòng đàm phán cấp cao lần thứ hai, vào ngày 14/2.

Tin ảnh

{keywords}
Bão tuyết hoành hành ở Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Phát biểu ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hôm 13/2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, Triều Tiên sẽ không được chấp nhận là một quốc gia hạt nhân.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Triều Tiên vẫn chưa chứng tỏ được cam kết phi hạt nhân hóa của mình, và nước này cần phải có hành động thể hiện sự chân thành.

Sự kiện

Ngày 14/2/2005, một loạt vụ đánh bom đã xảy ra ở trung tâm tài chính Makati ở Metro Manila, Davao và General Santos (Philippines), làm 7 người chết, 151 người bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)