- Một cơ quan điều tra của Liên hợp quốc phát hiện tội ác chống loài người ở Triều Tiên; Trung Quốc kiên quyết bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên... là các tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin AP ngày 14/2 dẫn hai nguồn tin thân cận với bản báo cáo của Ủy ban Điều tra của Liên hợp quốc cho biết, cơ quan này đã phát hiện được có những "tội ác chống lại loài người" tại Triều Tiên và khuyến nghị đưa những gì tìm thấy lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm hỏi người dân. (Ảnh: CNN)

Theo các nguồn tin giấu tên, ủy ban trên đã tiến hành một cuộc điều tra trong thời gian một năm và đã tìm thấy bằng chứng về một loạt những "tội ác chống lại loài người" và còn có cả một chiến dịch với quy mô lớn nhằm bắt cóc những cá nhân tại Hàn Quốc và tại Nhật Bản.

Báo cáo, dự kiến công bố vào ngày 17/2 tới, không xem xét chi tiết trách nhiệm cá nhân đối với các tội ác nói trên, song khuyến nghị các bước hướng tới trách nhiệm giải trình.

Ủy ban gồm 3 người, đứng đầu là thẩm phán Australia Michael Kirby đã nghỉ hưu. Ủy ban này được cơ quan nhân quyền Liên hợp quốc thành lập tháng 3 năm ngoái, trong nỗ lực quốc tế nghiêm túc nhất điều tra chứng cứ về vi phạm nhân quyền có hệ thống ở Triều Tiên.

Một phát ngôn viên giấu tên của phái bộ ngoại giao Triều Tiên tại Liên hợp quốc đã nói với hãng thông tấn AP rằng, "chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những phát hiện không có cơ sở trong thực tế của Ủy ban Điều tra về những tội ác chống lại loài người. Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó".

Tin vắn

- Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) theo đúng kế hoạch, từ ngày 20 cho đến ngày 25/2.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida ngày 14/2 cho biết rằng, Nhật Bản có thể sẽ cho phép Mỹ đưa vũ khí hạt nhân vào quốc gia này trong trường hợp khẩn cấp.

- Một quan chức Uzbekistan cho hay Tổng thống Islam Karimov hoãn chuyến thăm tới CH Séc do các bộ trưởng nước này đã quyết định đi nghỉ và không coi trọng chuyến thăm.

- Ngày 14/2, Tổng chưởng lý Ukraine Viktor Pshonka cho biết, tất cả 234 người biểu tình bị bắt trong đợt bạo động chống chính phủ làm rung chuyển quốc gia này, đã được thả.

- Ngày 14/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng các nỗ lực khiêu khích Chính phủ Syria để đẩy nước này khỏi hội nghị hòa bình Geneva 2 là không đúng đắn và phi lôgic.

- Ngày 14/2, lực lượng cảnh sát Thái Lan bắt đầu tiến hành chiến dịch giải tán những địa điểm bị người chống đối chiếm đóng nhưng chính phủ lại đang gặp áp lực lớn từ nông dân.

- Theo Tân Hoa Xã, 11 phần tử khủng bố đã bị cảnh sát Trung Quốc tiêu diệt trong một cuộc tấn công vào chiều 14/2 tại khu tự trị Tân Cương ở khu vực phía tây bắc nước này.

- Chiều 14/2, Thủ tướng Italy Enrico Letta đã chính thức trao thư từ nhiệm cho Tổng thống Giorgio Napolitano, chấm dứt 10 tháng lãnh đạo chính phủ liên hiệp với nhiều sóng gió.

- Ngày 14/2, Bộ trưởng Bộ Ngoại gao Mỹ John Kerry đã kêu gọi, Trung Quốc "công khai, minh bạch" trong mọi hành động thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới.

- Trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố, Bắc Kinh sẽ không bao giờ để xảy ra hỗn loạn hay chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày lễ Tình nhân ngày càng phổ biến trong giới trẻ ở Pakistan. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Hôm 14/2, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc những người hậu thuẫn phe đối lập Syria tìm cách "thay đổi chế độ".

Sự kiện

Ngày 15/2/2003, các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Iraq đã diễn ra ở hơn 600 thành phố trên toàn cầu. Ước tính có từ 8 tới 30 triệu người tham dự, đông nhất trong lịch sử.

Thanh Vân (tổng hợp)