Tên lửa Triều Tiên được cho là sử dụng một số bộ phận chế tạo ở Mỹ và châu Âu; Tàu Trung Quốc di chuyển quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản... là các tin nóng.

Nổi bật

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 16/2 cho biết, Triều Tiên được cho là đã sử dụng một số linh kiện sản xuất tại Mỹ và các nước châu Âu trong quả tên lửa mà Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử hồi năm 2012.

Vào tháng 12 năm 2012, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành phóng thử tên lửa Unha-3 và tuyên bố rằng, đây là vụ phóng vệ tinh. Tuy nhiên, những nước phương Tây lại tin tưởng rằng, đó là một vụ thử tên lửa tầm xa.

{keywords}

Tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: News)

Sau vụ thử nói trên quân đội Hàn Quốc đã trục vớt được một số mảnh vỡ của tên lửa từ trên biển. Các chuyên gia Hàn Quốc đã cùng một số nhà khoa học nước ngoài tiến hành phân tích những mảnh vỡ thu được này.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, các mảnh vỡ đó không chỉ gồm những linh kiện từ Trung Quốc hay Liên Xô cũ mà có cả các mạch điện tử sản xuất ở Mỹ, máy phát tín hiệu của Anh và một máy biến áp của Thụy Sỹ.

Người ta tin rằng, những linh kiện này được sản xuất vài năm gần đây. Phần lớn đã được bán công khai và không thể được xem là thiết bị bị cấm theo lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với Triều Tiên.

Phát hiện trên cho thấy, CHDCND Triều Tiên đã phân tích kỹ lưỡng lệnh cấm vận thương mại của Liên hợp quốc và tiến hành nhập khẩu các linh kiện không nằm trong danh mục bị cấm để dùng vào phát triển tên lửa.

Đài truyền hình NHK dẫn lời các nhà quan sát cho hay, những phát triện nói trên có thể dẫn tới việc một số nước thành viên Liên hợp quốc kêu gọi mở rộng hơn phạm vi lệnh cấm xuất khẩu sang CHDCND Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa tin ông Kim Rak Gyom, Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên, được thăng hàm thượng tướng, theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hàng chục sỹ quan cấp cao khác trong quân đội cũng đã được thăng hàm lên trung tướng và thiếu tướng. Việc thăng cấp này được cho là nhằm tưởng nhớ ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il (16/2/1942).

Tin vắn

- Tuần duyên Nhật Bản cho biết, ba tàu của Trung Quốc bị phát hiện di chuyển xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tại biển Hoa Đông ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản.

- Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên, ngày 16/2 nước này đã tổ chức kỷ niệm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Jong Il sau khi thăng hàm một loạt sĩ quan cấp cao trong quân đội.

- Phát biểu tại Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du 4 nước châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi các nước nỗ lực hơn nữa, trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

- Theo BBC, chiếc máy bay Twin Otter số hiệu NA 9N ABB-DHC6 của hãng hàng không Nepal Airlines chở 18 người đã mất tích, do gặp thời tiết xấu tại vùng núi phía tây Nepal.

- Ngày 16/2, báo chí của Nhật Bản cho biết, bão tuyết đã khiến 12 người thiệt mạng, 1.650 người bị thương, và làm hầu hết những hoạt động giao thông trên cả nước bị ngưng trệ.

- Theo các nhà chức trách Pakistan, vụ đánh bom xảy ra trong ngày 16/2 nhằm vào một đoàn tàu chở khách ở khu vực phía nam của nước này, đã khiến gần 40 người thương vong.

- Cảnh sát Thái Lan và thủ lĩnh biểu tình Luang Pu Buddha Issara đã không đạt được một thỏa thuận nhằm mở lại những tòa nhà chính phủ cùng các tuyến đường ở thủ đô Bangkok.

- Đất nước Indonesia đang phải đối mặt với thảm họa kép từ 2 ngọn núi lửa Kelud và Sinabung, khiến nhiều người chết và hàng ngàn người phải di tản để tránh nham thạch, tro bụi.

- Panama cho biết, chiếc tàu hàng của Triều Tiên bị bắt giữ tháng 7/201,3 sau khi bị phát hiện chở vũ khí trái phép qua kênh đào Panama, đã lên đường trở lại Cuba vào ngày 15/2.

- Trung tâm duy trì hòa bình trật tự Thái Lan cho hay, cơ quan này sẽ giải phóng 5 điểm hiện bị người biểu tình thuộc Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân chiếm giữ ở thủ đô Bangkok.

Tin ảnh

{keywords}

Giao thông ở nhiều vùng của Nhật Bản bị tê liệt bởi bão tuyết. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

“69 năm sau cuộc Thế chiến thứ 2, chúng tôi đã xây dựng một nước Nhật Bản dựa trên tinh thần tự do, dân chủ và hoà bình”, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu ngày 15/2.

Ông cho biết, ngân sách quốc phòng của Nhật dù đã tăng nhiều nhưng tới 3/2014 cũng chỉ chiếm 0,8% ngân sách quốc gia. Do đó, "thật quá sai lầm nếu gọi chúng tôi là nước quân phiệt", ông Suga nói.

Sự kiện

Vùng lãnh thổ Kosovo đã đơn phương tuyên bố tách khỏi Cộng hòa Serbia, vào ngày 17 tháng 2 năm 2008. Quyết định tách khỏi Cộng hòa Serbia của Kosovo đã gây ra các phản ứng trái chiều.

Hiện nền độc lập của Kosovo được khoảng 100 quốc gia công nhận, trong đó có Mỹ và hầu hết các nước EU, nhưng bị Belgrade và cộng đồng người Serbia thiểu số ở Kosovo cực lực phản đối.

Thanh Vân (tổng hợp)