- Giới lãnh đạo Triều Tiên bị đòi đưa ra xét xử ở Tòa án Hình sự quốc tế; Biểu tình tại Thái Lan vẫn tiếp tục căng thẳng... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 17/2, Ủy ban điều tra về Triều Tiên cho rằng giới lãnh đạo Triều Tiên cần bị đưa ra xử ở Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vì hàng loạt tội ác chống loài người, bao gồm thủ tiêu, bỏ đói, bắt nhân dân làm nô lệ.

Ủy ban điều tra Triều Tiên được Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc thành lập hồi tháng 3 năm ngoái. Ủy ban điều tra này có 3 thành viên, đứng đầu là thẩm phán người Australia Michael Kirby đã nghỉ hưu.

{keywords}

Ông Michael Kirby, người đứng đầu Ủy ban điều tra Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Trong báo cáo đưa ra cùng ngày ủy ban trên còn kịch liệt lên án Triều Tiên chối bỏ các quyền tự do căn bản về tư tưởng, ngôn luận và tôn giáo cũng như việc nước này bắt cóc công dân Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngay sau khi báo cáo trên được Ủy ban điều tra về Triều Tiên công bố, Mỹ đã tỏ thái độ hoan nghênh, và cho rằng đây là "những tài liệu rõ ràng về bản chất tàn bạo" của những hành vi ngược đãi của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đưa ra tuyên bố cho rằng, chính phủ nước này mong báo cáo trên sẽ nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế. "Seoul đánh giá cao các nỗ lực chủ động của ủy ban cho tới nay".

Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ phương án của ủy ban trên về việc đưa vấn đề ra ICC, bởi lẽ việc "đưa báo cáo này ra ICC, sẽ không giúp giải quyết tình hình nhân quyền tại một quốc gia".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh, quan điểm của Bắc Kinh là, "các việc liên quan đến nhân quyền cần được giải quyết bằng đối thoại mang tính xây dựng trên cơ sở bình đẳng".

Tin vắn

- Ngày 17/2, lực lượng biểu tình chống chính phủ Thái Lan tiếp tục gây náo động tại thủ đô Bangkok với việc dựng lên một bức tường bê tông chắn ngang cổng tòa nhà chính phủ.

- Hàng trăm nông dân Thái Lan ngày 17/2 trèo qua hàng rào, xông vào khu vực văn phòng tạm thời của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại trụ sở Bộ Quốc phòng, để đòi gặp bà.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra quyết định trục xuất 3 nhân viên ngoại giao Mỹ vì họ đã gặp các sinh viên tham gia biểu tình chống chính phủ trong gần 2 tháng qua.

- Theo hãng tin Reuters, trong một phản ứng cứng rắn, Liên minh châu Âu ngày 17/2 tuyên bố tạm dừng chương trình trao đổi nghiên cứu sinh trị giá gần 100 tỷ Euro với Thụy Sỹ.

- Sau khi phe đối lập rút khỏi quảng trường Độc lập tại Kiev, nơi họ biểu tình kéo dài 2 tháng qua, Chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych đã bắt đầu thực hiện lệnh ân xá.

- Đài truyền hình YTN đưa tin, một khu nghỉ dưỡng tại thành phố Gyeongju, Đông Nam Hàn Quốc, đã bị sập trần tối 17/2, do sức nặng của tuyết rơi dày, làm ít nhất 8 người chết.

- Liên minh châu Âu đã ký quyết định tài trợ Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) 12 triệu Euro nhằm hỗ trợ chi trả cho hoạt động tiêu hủy chương trình vũ khí hóa học của Syria.

- Nga đã thực hiện tất cả những gì đã cam kết trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố như vậy tại thủ đô Moscow ngày 17/2.

- Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erikat cảnh báo, sự thất bại của cuộc đàm phán hòa bình Palestine-Israel sẽ dẫn đến sự sụp đổ của Chính quyền dân tộc Palestine (PNA).

- Báo chí Nhật Bản cho hay, trận bão tuyết lớn nhất trong 50 năm đã làm ít nhất 19 người chết, hơn 1.600 người bị thương và dẫn đến tình trạng giao thông hỗn loạn trên diện rộng.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố không xem xét việc viện trợ lương thực ngay cho Triều Tiên cho dù Triều Tiên đã đồng ý tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán trong chiến tranh.

Tin ảnh

{keywords}

Ông Florence Matteo Renzi sẽ là thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Italy. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu ngày 17/2 ở Jakarta (Indonesia), Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh ổn định của châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc một phần vào sự ra đời của Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo rằng, quá trình đàm phán COC càng bị kéo dài thì căng thẳng càng leo thang, có thể dẫn đến nguy cơ xung đột do những tính toán sai lầm của một số bên.

Kỷ niệm

Ngày 18/2/2003, gần 200 người đã bị thiệt mạng trong đám cháy tại đường tàu điện ngầm ở thành phố miền nam Daegu của Hàn Quốc.

Thanh Vân (tổng hợp)