- Triều Tiên nổi giận với những cáo buộc nước này có tội ác chống lại loài người; Biểu tình tại Ukraine, Thái Lan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt... là các tin nóng.

Nổi bật

Tiếp sau động thái của Ủy ban điều tra Triều Tiên (CI), hôm qua (18/2), Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Navi Pillay đã thúc giục các cường quốc đưa Triều Tiên ra xử tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

"Theo những khuyến nghị trong bản báo cáo, tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tận dụng mọi cơ chế có thể nhằm đảm bảo trách nhiệm giải trình, trong đó bao gồm việc đưa vụ việc này lên ICC", bà Pillay đề nghị.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên và quân dân nước này. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, hôm 17/2, ủy ban điều tra trên công bố báo cáo, trong đó cho rằng giới lãnh đạo Triều Tiên cần bị xét xử ở ICC vì hàng loạt tội ác chống loài người, bao gồm thủ tiêu, bỏ đói, bắt nhân dân làm nô lệ.

Theo các nguồn tin quốc tế, bản báo cáo trên là kết quả của cuộc điều tra kéo dài 1 năm qua từ các nhân chứng là những quản giáo các trại tù ở Triều Tiên đã đào thoát sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh và Mỹ.

Báo cáo của Ủy ban điều tra Triều Tiên đã nêu rõ, sự vi phạm nhân quyền một cách trắng trợn, quy mô rộng và mang tính hệ thống đã và đang được Triều Tiên, các cơ quan với quan chức nước này, thực hiện. 

Phản ứng trước vấn đề trên, phái đoàn ngoại giao của Triều Tiên ở Geneva đã ra thông cáo phủ nhận những cáo buộc nêu trong bản báo cáo, coi đây là một âm mưu chính trị nhằm phá hoại, bôi xấu nước này.

"Sự thành lập của ủy ban này và sự ra đời của bản báo cáo nói trên, đều là một phần trong âm mưu nhằm lật đổ hệ thống chính trị hiện tại của CHDCND Triều Tiên, dưới cái cớ nhân quyền", thông cáo nêu rõ.

Ủy ban điều tra Triều Tiên được Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc thành lập tháng 3 năm ngoái. Ủy ban điều tra này có ba thành viên, đứng đầu là thẩm phán đã nghỉ hưu người Australia, Michael Kirby.

Tin vắn

- Tối ngày 18/2, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cùng với nhóm P5+1 (bao gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đã bắt đầu những cuộc đàm phán mới tại Vienna, Áo.

- Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối chính quyền Venezuela chặn các tuyến phố ở thủ đô Caracas, sau khi thủ lĩnh đối lập theo đường lối cứng rắn Leopoldo Lopez bị bắt.

- Cựu Tổng thống Pakistan Musharraf ra hầu tòa lần đầu tiên hôm 18/2 để đối mặt với những tội danh phản quốc, sau nhiều lần vắng mặt ở tòa với các lý do sức khỏe và an ninh.

- Cảnh sát Ukraine cho biết ngày 18/2 đã có thêm 6 cảnh sát thiệt mạng, nâng tổng số người chết trong các đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở thủ đô Kiev, lên 14 người.

- Ít nhất 49 người đã bị thiệt mạng trong một loạt những vụ đánh bom xảy ra trong ngày hôm qua (18/2) ở thủ đô Baghdad và thành phố Hilla của Iraq, theo các hãng tin quốc tế.

- Theo hãng tin Reuters, Iran vừa tuyên bố nước này có thể đưa quân sang Pakistan nhằm giải cứu cho 5 lính biên phòng bị bắt cóc nếu Islamabad không có hành động can thiệp.

- Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ bị Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia truy tố về tội đã lơ là nhiệm vụ trong chương trình trợ giá cho nông dân trồng lúa.

- 4 người đã thiệt mạng trong một vụ đụng độ xảy ra vào sáng hôm qua (18/2) giữa những người biểu tình và cảnh sát sáng ở một địa điểm biểu tình gần Phủ Thủ tướng Thái Lan.

- Nga cáo buộc chính sách của Phương Tây đã gây ra những vụ đụng độ mới đây giữa những người biểu tình ủng hộ Liên minh châu Âu và cảnh sát trên nhiều đường phố tại Kiev.

Tin ảnh

{keywords}
Biểu tình tại Ukraine tiếp tục dữ dội và căng thẳng. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham nói rằng, nước này không trông đợi các kết quả ngay lập tức từ vòng đàm phán hạt nhân mới với nhóm 6 cường quốc thế giới.

Sự kiện

Ngày 19/2/1985, một chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Iberia đã gặp nạn ở Tây Ban Nha, làm 148 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)