"Tia chớp" F-35 - chiến đấu cơ mới nhất đang được quân đội Mỹ phát triển, vừa xuất hiện thêm một "tử huyệt" nữa.

TIN BÀI KHÁC:


Lần này, vấn đề không phải là vết nứt trên thân như trước kia hoặc vấn đề liên quan trong chiến đấu, mà là điểm yếu của tiêm kích tàng hình hiện đại bậc nhất này trước tin tặc.

{keywords}

Mũ của phi công F-35 hiển thị một cái nhìn thực tế tổng quát rất rõ nét, lấy từ 6 camera đặt trên khắp thân máy bay. Điều này cho phép phi công nhìn xung quanh buồng lái và, thay vì quan sát phía trong máy bay, họ có thể nhìn thẳng qua các máy quay ra thế giới bên ngoài.

Chức năng này được chạy bởi một hệ thống máy tính có tên gọi ALIS.

David Martin, một phóng viên của chương trình "60 Phút" trên CBS, đưa tin về ALIS: "Về cơ bản, nó giống như một máy tính xách tay, và phi công mang nó lên máy bay, đặt nó vào một vị trí cạnh anh ta trong buồng lái. Hệ thống này chứa mọi thông tin về nhiệm vụ phi công sẽ thực hiện. Các máy chủ vận hành phần mền này nằm trong một phòng bằng kích cỡ của một container tàu biển".

"Đây là một mục tiêu hấp dẫn đối với một hacker. Nếu kẻ thù của bạn có thể xâm nhập vào trong phần mềm đó, thì họ chắc chắn có thể hạ gục máy bay. Không cần bắn một viên đạn nào", David Martin nhận xét thêm.

{keywords}
Hệ thống máy tính ALIS.

Vì vậy, dường như ALIS đã được cấp quá nhiều sức mạnh đối với F-35. Chẳng hạn, bộ não này có khả năng hạ cánh máy bay vô hạn định nếu nó phát hiện có điều gì không ổn với chiến đấu cơ này. Sự can thiệp của con người không thể vượt quá ALIS.

Nếu hacker thành công trong việc xâm nhập mạng lưới mà ALIS phụ thuộc, rất có thể họ sẽ chặn được toàn bộ phi đội F-35. Điều này sẽ làm cho hệ thống vũ khí đắt tiền nhất hiện nay trở nên hoàn toàn vô dụng.

Thanh Hảo (Theo BI)